LASTEST NEWS

06 ก.ย. 2567โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี รับสมัครครูอัตราจ้าง 6 อัตรา เงินเดือน 12,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 11 กันยายน 2567 06 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านสามแพรก รับสมัครครูอัตราจ้าง ทุกสาขาวิชาเอก เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 ก.ย.2567 06 ก.ย. 2567เทศบาลเมืองแก่งคอย รับสมัครคัดเลือกครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ไม่ต้องสอบแข่งขัน จำนวน 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,560 บาท ตั้งแต่วันที่ 9 - 13 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567โรงเรียนเทศบาล 1 (ในระบบสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง) รับสมัครผู้ช่วยครู 10 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-11 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567สพป.สุรินทร์ เขต 3 ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย สพป.บุรีรัมย์ เขต 3 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว12 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านบุ รับสมัคร ธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่ 8 – 10 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567ระเบียบใหม่ ปี 67 กำหนดคุณสมบัติครู ร.ร.นอกระบบ ต้องมีอย่างน้อย 1 คนต่อห้องเรียน 05 ก.ย. 2567สพฐ.ออกหนังสือ ด่วนที่สุด ประกาศ มาตรการลดภาระการรายงานของสถานศึกษา 04 ก.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิม.6 - ปริญญาตรีทุกสาขา ตั้งแต่ 9-13 กันยายน 2567 04 ก.ย. 2567ล่าสุด..ท้องถิ่น มีตำแหน่งว่าง เปิดสอบ 6,238 อัตรา ม.บูรพา ออกข้อสอบ คาดว่า มีผู้สมัครมากกว่า 5แสนคน

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนการเขียนภาษาอังกฤษ

usericon

ชื่อเรื่อง             การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการ
สอนที่เน้นภาระงานร่วมกับการสอนแบบโครงงาน เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ผู้รายงาน            นางดวงมณี สำลีด่านกลาง
กลุ่มสาระการเรียนรู้     ภาษาต่างประเทศ
สถานศึกษา            โรงเรียนดอนน้ำใสวิทยา
ปีที่พิมพ์             2563

บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนที่เน้นภาระงานร่วมกับการสอนแบบโครงงาน เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลรูปแบบการเรียนการสอนการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนที่เน้นภาระงานร่วมกับการสอนแบบโครงงาน
เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนดอนน้ำใสวิทยา ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2562 จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย รูปแบบการเรียนการสอนการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนที่เน้นภาระงานร่วมกับการสอนแบบโครงงาน
เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา คู่มือการใช้รูปแบบ
แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินทักษะการคิดวิเคราะห์ แบบประเมินทักษะการเขียน และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
    ผลการวิจัย พบว่า
    1. รูปแบบการเรียนการสอนการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนที่เน้นภาระงานร่วมกับการสอนแบบโครงงาน เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา มีชื่อว่า “PWAP Step” มี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการจัดการเรียนรู้ วงจรการสอนแบ่งออกเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 ระยะการเตรียมความพร้อมการเขียนแบบเน้นภาระงาน ระยะที่ 2 การปฏิบัติโครงงานและการนำเสนอ ประกอบด้วย 4 ขั้น คือ ขั้นก่อนปฏิบัติงาน (Pre-writing Step : P) ขั้นที่ 2 ขั้นปฏิบัติงานงาน(While-writing Step : W) ขั้นที่ 3 ขั้นส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ (Analysis : A) ขั้นที่ 4 ขั้นหลังปฏิบัติงาน(Post-writing Step : P) 4) การวัดและประเมินผล 5) เงื่อนไขสำคัญในการนำรูปแบบไปใช้ให้ประสบผลสำเร็จ พบว่ารูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติร่วมกับการสอนแบบโครงงานเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทำงาน มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ประสิทธิผลของรูปแบบพบว่า
    2.1) หลังเรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนที่เน้นภาระงานร่วมกับการสอนแบบโครงงาน เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
    2.2) หลังเรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนที่เน้นภาระงานร่วมกับการสอนแบบโครงงาน เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา นักเรียนมีทักษะการเขียนภาษาอังกฤษพัฒนาขึ้น
    2.3) หลังเรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนที่เน้นภาระงานร่วมกับการสอนแบบโครงงาน เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา นักเรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์สูงกว่าก่อนเรียน
    2.4 หลังเรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนที่เน้นภาระงานร่วมกับการสอนแบบโครงงาน เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา นักเรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์พัฒนาขึ้น
    2.5 หลังเรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนที่เน้นภาระงานร่วมกับการสอนแบบโครงงาน เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษานักเรียนมีความคิดเห็นต่อกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^