LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนการเขียนภาษาอังกฤษ

usericon

ชื่อเรื่อง             การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการ
สอนที่เน้นภาระงานร่วมกับการสอนแบบโครงงาน เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ผู้รายงาน            นางดวงมณี สำลีด่านกลาง
กลุ่มสาระการเรียนรู้     ภาษาต่างประเทศ
สถานศึกษา            โรงเรียนดอนน้ำใสวิทยา
ปีที่พิมพ์             2563

บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนที่เน้นภาระงานร่วมกับการสอนแบบโครงงาน เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลรูปแบบการเรียนการสอนการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนที่เน้นภาระงานร่วมกับการสอนแบบโครงงาน
เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนดอนน้ำใสวิทยา ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2562 จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย รูปแบบการเรียนการสอนการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนที่เน้นภาระงานร่วมกับการสอนแบบโครงงาน
เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา คู่มือการใช้รูปแบบ
แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินทักษะการคิดวิเคราะห์ แบบประเมินทักษะการเขียน และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
    ผลการวิจัย พบว่า
    1. รูปแบบการเรียนการสอนการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนที่เน้นภาระงานร่วมกับการสอนแบบโครงงาน เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา มีชื่อว่า “PWAP Step” มี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการจัดการเรียนรู้ วงจรการสอนแบ่งออกเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 ระยะการเตรียมความพร้อมการเขียนแบบเน้นภาระงาน ระยะที่ 2 การปฏิบัติโครงงานและการนำเสนอ ประกอบด้วย 4 ขั้น คือ ขั้นก่อนปฏิบัติงาน (Pre-writing Step : P) ขั้นที่ 2 ขั้นปฏิบัติงานงาน(While-writing Step : W) ขั้นที่ 3 ขั้นส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ (Analysis : A) ขั้นที่ 4 ขั้นหลังปฏิบัติงาน(Post-writing Step : P) 4) การวัดและประเมินผล 5) เงื่อนไขสำคัญในการนำรูปแบบไปใช้ให้ประสบผลสำเร็จ พบว่ารูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติร่วมกับการสอนแบบโครงงานเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทำงาน มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ประสิทธิผลของรูปแบบพบว่า
    2.1) หลังเรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนที่เน้นภาระงานร่วมกับการสอนแบบโครงงาน เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
    2.2) หลังเรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนที่เน้นภาระงานร่วมกับการสอนแบบโครงงาน เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา นักเรียนมีทักษะการเขียนภาษาอังกฤษพัฒนาขึ้น
    2.3) หลังเรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนที่เน้นภาระงานร่วมกับการสอนแบบโครงงาน เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา นักเรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์สูงกว่าก่อนเรียน
    2.4 หลังเรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนที่เน้นภาระงานร่วมกับการสอนแบบโครงงาน เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา นักเรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์พัฒนาขึ้น
    2.5 หลังเรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนที่เน้นภาระงานร่วมกับการสอนแบบโครงงาน เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษานักเรียนมีความคิดเห็นต่อกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^