รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะพลศึกษา เรื่อง การเคลื่อนไหวร่างกาย
การจัดการเรียนรู้เชิงรุก(Active Learning) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า)
ชื่อผู้วิจัย อุดม ศรีเจริญ
โรงเรียน เทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) เทศบาลนครยะลา
พ.ศ. 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาแบบฝึกทักษะพลศึกษา เรื่อง การเคลื่อนไหวร่างกาย ประกอบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก(Active Learning) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) สร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะพลศึกษา เรื่อง การเคลื่อนไหวร่างกาย ประกอบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก(Active Learning) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) ทดลองใช้แบบฝึกทักษะพลศึกษา เรื่อง การเคลื่อนไหวร่างกาย ประกอบการจัด การเรียนรู้เชิงรุก(Active Learning) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 4) ประเมินผลการใช้แบบฝึกทักษะพลศึกษา เรื่อง การเคลื่อนไหวร่างกาย ประกอบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก(Active Learning) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างเป็น นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) เทศบาลนครยะลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มกลุ่ม(Cluster Random Sampling) โดยการใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม (Sampling Unit) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสอบถามข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาแบบฝึกทักษะพลศึกษา 2) แบบฝึกทักษะพลศึกษา เรื่อง การเคลื่อนไหวร่างกาย ประกอบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก(Active Learning) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 3 เล่ม 3) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้ เชิงรุก(Active Learning) จำนวน 10 แผน 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนพลศึกษา เรื่อง การเคลื่อนไหวร่างกาย ที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.84 5) แบบทดสอบการเคลื่อนไหวร่างกาย และ 6) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.95 เก็บรวบรวมข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาแบบฝึกทักษะพลศึกษา การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะพลศึกษา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนพลศึกษา ผลการทดสอบการเคลื่อนไหวร่างกาย และคะแนนความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที(t-test) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
แบบฝึกทักษะพลศึกษา มีความเหมาะสมส่งผลดีต่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนพลศึกษา ผู้บริหารโรงเรียน ครูและนักเรียนมีความต้องการใช้แบบฝึกทักษะพลศึกษา เรื่อง การเคลื่อนไหวร่างกาย ประกอบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก(Active Learning) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จากการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเคลื่อนไหวร่างกาย ประกอบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก(Active Learning) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 83.23/82.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 และมีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนพลศึกษา เรื่อง การเคลื่อนไหวร่างกาย การเรียนด้วยแบบฝึกทักษะพลศึกษา เรื่อง การเคลื่อนไหวร่างกาย ประกอบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก(Active Learning) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนพลศึกษา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นักเรียนมีทักษะการเคลื่อนไหวร่างกาย โดยรวมอยู่ในระดับมาก ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะพลศึกษา เรื่อง การเคลื่อนไหวร่างกาย ประกอบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก(Active Learning) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ : แบบฝึกทักษะพลศึกษา การจัดการเรียนรู้เชิงรุก(Active Learning)
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนพลศึกษา