การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการหารชวนหรรษา
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านหนองมะสัง อำเภอเลาขวัญ จังหวัดกาญจนบุรี สำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4
ปีที่พิมพ์ 2556
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการหารชวนหรรษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึก เสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการหารชวนหรรษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการหารชวนหรรษา ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองมะสัง อำเภอเลาขวัญ จังหวัดกาญจนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 18 คน ซึ่งได้โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นชั้นที่ผู้รายงานเป็นครูผู้สอน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการหารชวนหรรษา จำนวน 5 เล่ม ประกอบด้วย
1.1 แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เล่มที่ 1 การนับลดและการหาร
1.2 แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เล่มที่ 2 การหารที่ตัวตั้งมีสองหลัก และตัวหารมีหนึ่งหลัก
1.3 แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เล่มที่ 3 การหารที่ตัวตั้งมีสามหลัก และตัวหารมีหนึ่งหลัก
1.4 แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เล่มที่ 4 การหารที่ตัวตั้งมีสี่หลัก และตัวหารมีหนึ่งหลัก
1.5 แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เล่มที่ 5 โจทย์ปัญหาการหาร
2. แบบทดสอบ ประกอบด้วย
2.1 แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหารชวนหรรษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีลักษณะเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก แบบฝึกเสริมทักษะละ 1 ฉบับ ฉบับละ 10 ข้อ รวม 5 ฉบับ
2.2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการหารชวนหรรษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีลักษณะเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ 30 ข้อ
3. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการหารชวนหรรษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มี 3 ระดับ จำนวน 1 ฉบับ 10 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t - test) ผลการศึกษาพบว่า
1) แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการหารชวนหรรษา ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ E1 / E2 เท่ากับ 79.48 / 78.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75 / 75
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการหารชวนหรรษาชั้นประถมศึกษาปีที่3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยที่นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 24.50 และก่อนเรียนเท่ากับ 12.83
3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการหารชวนหรรษา อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.97
จากการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้สรุปได้ว่า การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการหารชวนหรรษา มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ เมื่อนำไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้สามารถพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการหาร ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และมีความความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์อยู่ในระดับมาก