รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุดศาสนา ศีลธรรม และจริยธรรม
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดโคกสะท้อน
ผู้รายงาน นางสาวณฐกร แจ่มศรี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาลวัดโคกสะท้อน สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองทุ่งสง
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด ศาสนา ศีลธรรม และจริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ศาสนา ศีลธรรม และจริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด ศาสนา ศีลธรรม และจริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำหรับประชากรในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 89 คน และกลุ่มตัวอย่างในการศึกษา คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 1 ห้อง คือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาลวัดโคกสะท้อน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 29 คน โดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ เอกสารประกอบการเรียน ชุดศาสนา ศีลธรรม และจริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม วิชาสังคมศึกษา 6 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดโคกสะท้อน จำนวน 6 เล่ม คือ 1) รอบรู้ศาสนาสากล 2) ประวัติและความสำคัญทางพระพุทธศาสนา 3) ชื่นชมชาวพุทธ 4) หลักธรรมนำชีวิต 5) วันสำคัญและศาสนพิธี และ 6) น้อมนำมาปฏิบัติ ทั้งนี้ในการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้ใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ส่วนหลังใช้เอกสารประกอบการเรียนต่อผู้เรียนโดยใช้แบบสอบถามความพึงพอใจที่ผู้ศึกษาจัดทำขึ้น สำหรับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล เป็นค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X ̅) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่า t (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า 1) ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุดศาสนา ศีลธรรม และจริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดโคกสะท้อน มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน เท่ากับ 84.02/92.30 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดศาสนา ศีลธรรม และจริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดโคกสะท้อน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และ3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดศาสนา ศีลธรรม และจริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดโคกสะท้อน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X ̅ = 4.75, S.D. = 0.56)