การประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข
โรงเรียนราชนันทาจารย์ สามเสนวิทยาลัย ๒
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑
ผู้ศึกษา นางสาวสิวาลัย สวัสดิ์รักษา
ปีที่ทำการศึกษา ๒๕๖๑
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) ศึกษาสภาพการดำเนินโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนราชนันทาจารย์ สามเสนวิทยาลัย ๒ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๑ปีการศึกษา ๒๕๖๑ และ ๒) เพื่อการประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนราชนันทาจารย์ สามเสนวิทยาลัย ๒ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองและนักเรียน โรงเรียนราชนันทาจารย์ สามเสนวิทยาลัย ๒ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ รวมทั้งสิ้น ๗๒๔ คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการศึกษาเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า ๕ ระดับ
วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
๑. สภาพการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนราชนันทาจารย์ สามเสนวิทยาลัย ๒ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ ในภาพรวมมีระดับสภาพ
การดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยระดับสภาพการดำเนินงานสูงสุด
ลงมา ได้แก่ ๑) มาตรการด้านบริหารจัดการ ๒) มาตรการด้านป้องกัน ๓) มาตรการด้านเฝ้าระวัง ๔) มาตรการด้านค้นหา และ ๕) มาตรการด้านรักษา ตามลำดับ
๒. การประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนราชนันทาจารย์ สามเสนวิทยาลัย ๒ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยรายด้านที่มีการดำเนินงานที่ดีและเหมาะสมสูงสุดลงมา ได้แก่ ๑) ด้านกระบวนการ ๒) ด้านผลผลิต ๓) ด้านสภาวะแวดล้อม และ ๔) ด้านปัจจัยนำเข้า ตามลำดับ เมื่อพิจารณาในรายด้านมีรายละเอียด ดังนี้
๒.๑ ด้านสภาวะแวดล้อม (Context evaluation) ในภาพรวมการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว
ปลอดยา เสพติดและอบายมุข โรงเรียนราชนันทาจารย์ สามเสนวิทยาลัย ๒ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ มีการดำเนินงานที่ดีและเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อโดยเรียงลำดับ
ค่าเฉลี่ยรายข้อที่มีการดำเนินงานที่ดีและเหมาะสมสูงสุดลงมา ได้แก่ ๑) โครงการสนองต่อพระราชบัญญัติการศึกษา
แห่งชาติ พ.ศ.๒๕๔๒ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ.๒๕๔๕ ๒) รูปแบบการจัดทำโครงการสอดคล้องกับสภาพการณ์และบริบทของสังคมและโรงเรียน และ ๓) เป้าหมายของโครงการมีความเป็นไปได้ ตามลำดับ
๒.๒ ด้านปัจจัยนำเข้า (Input evaluation) ในภาพรวมการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว
ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนราชนันทาจารย์ สามเสนวิทยาลัย ๒ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ มีการดำเนินงานที่ดีและเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ โดยเรียงลำดับ
ค่าเฉลี่ยรายข้อที่มีการดำเนินงานที่ดีและเหมาะสมสูงสุดลงมา ได้แก่ ๑) ความเหมาะสมของการประชุมชี้แจง
มอบนโยบายของผู้บริหารสถานศึกษา ๒) ความเหมาะสมของการกำหนดนโยบายและการวางแผนจัดกิจกรรม และ
๓) ความเข้าใจรูปแบบการปฏิบัติงานโครงการของครูและบุคลากรทางการศึกษ
๒.๓ ด้านกระบวนการ (Process evaluation) ในภาพรวมการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว
ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนราชนันทาจารย์ สามเสนวิทยาลัย ๒ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ มีการดำเนินงานที่ดีและเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อโดยเรียง
ลำดับค่าเฉลี่ยรายข้อที่มีการดำเนินงานที่ดีและเหมาะสมสูงสุดลงมา ได้แก่ ๑) การดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ๒) การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการวิเคราะห์และวางแผนการดำเนินโครงการ และ ๓) การดำเนินงานห้องปฏิบัติงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข
๒.๔ ด้านผลผลิต (Product evaluation) ในภาพรวมการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว
ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนราชนันทาจารย์ สามเสนวิทยาลัย ๒ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ มีการดำเนินงานที่ดีและเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อโดยเรียง
ลำดับค่าเฉลี่ยรายข้อที่มีการดำเนินงานที่ดีและเหมาะสมสูงสุดลงมา ได้แก่ ๑) โรงเรียนเป็นสถานศึกษาสีขาว
ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ตามประกาศนโยบายของโรงเรียน ๒) การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ในการวิเคราะห์
และวางแผนการดำเนินโครงการ และ ๓) โรงเรียนมีระบบการดำเนินงานการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดและอบายมุขอย่างเข้มแข็งต่อเนื่องและยั่งยืน ตามลำดับ