รายงานการสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง ฉันคือวัสดุรอบตัว
ชื่อผู้รายงาน นางสิดารัศมิ์ แท่นประยุทธ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเพชรถนอม สำนักงานเขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร
ปีการศึกษา 2555
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษาครั้งนี้ (1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง ฉันคือวัสดุรอบตัว ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง ฉันคือวัสดุรอบตัว และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง ฉันคือวัสดุรอบตัว
ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนเพชรถนอม สำนักงานเขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร จำนวน 178 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนเพชรถนอม สำนักงานเขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง ฉันคือวัสดุรอบตัว แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง ฉันคือวัสดุรอบตัว และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง ฉันคือวัสดุรอบตัว สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างคะแนนทดสอบก่อนและหลังเรียนโดยใช้ t – test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง ฉันคือวัสดุรอบตัว ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพโดยเฉลี่ยเท่ากับ 88.75/91.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด (2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) ผลการศึกษาความพึงพอใจพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนอยู่ในระดับเกณฑ์มากที่สุด