การพัฒนาชุดแบบฝึกทักษะเรื่อง ลำดับและอนุกรม ของนายปัญญา สูตรสุข
ผลการวิจัยพบว่า
1) ชุดแบบฝึกทักษะ เรื่อง ลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 รหัสวิชา ค32102 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชัยบาดาลพิทยาคม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.11/82.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะ เรื่อง ลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 รหัสวิชา ค32102 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชัยบาดาลพิทยาคม หลังเรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะสูงกว่าก่อนเรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะ เรื่อง ลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 รหัสวิชา ค32102 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชัยบาดาลพิทยาคม พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด