รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการสอน
กองการศึกษา เทศบาลเมืองทุ่งสง นครศรีธรรมราช
สังกัดกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น
กระทรวงมหาดไทย
การศึกษาเรื่อง : รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ STAD หน่วยการเรียนรู้อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 (ค22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา : นางสาววลัยพร แซ่เตียว ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
หน่วยงาน : โรงเรียนกีฬาเทศบาลเมืองทุ่งสง
ปีที่ศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ STAD หน่วยการเรียนรู้อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 (ค22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ STAD หน่วยการเรียนรู้อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 (ค22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ STAD หน่วยการเรียนรู้อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 (ค22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สำหรับกลุ่มตัวอย่างในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ของโรงเรียนกีฬาเทศบาลเมืองทุ่งสง เทศบาลเมืองทุ่งสง จำนวน 34 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการศึกษา คือ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า t-test
จากการศึกษาพบว่า (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่พัฒนาขึ้น ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ STAD หน่วยการเรียนรู้อัตราส่วนและร้อยละรายวิชาคณิตศาสตร์ 3 (ค22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งผู้ศึกษาได้จัดทำชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์มีประสิทธิภาพ 82.53/81.00 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (80/80) (2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ STAD หน่วยการเรียนรู้อัตราส่วนและร้อยละรายวิชาคณิตศาสตร์ 3 (ค22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
(3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังการใช้ความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ STAD หน่วยการเรียนรู้อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 (ค22101)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.35, S.D. = 0.55)