รายงานการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้ เพื่อพัฒนาทัก
ชื่อผู้ศึกษา นางสุภาวดี ราชจันดี
หน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาสีดา เทศบาลตำบลกลางใหญ่ อำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายสำคัญเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นปฐมวัย 4 ขวบ ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้เป็นเด็กชาย – หญิง อายุระหว่าง 4 – 5 ปี ที่กำลังศึกษา อยู่ชั้นปฐมวัย 4 ขวบ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาสีดา เทศบาล ตำบลกลางใหญ่ อำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เพื่อจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้ ระยะเวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 50 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้ จำนวน 24 แผน และแบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นปฐมวัย 4 ขวบ จำนวน 4 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t - test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษาพบว่า
1. ระดับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นปฐมวัย 4 ขวบ หลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดย่ใช้ผักผลไม้โดยรวมอยู่ในระดับสูง ( = 35.54) และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายด้าน พบว่า ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้นทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการเปรียบเทียบ ( = 8.67) ด้านการจัดลำดับ ( = 8.60) ด้านการจัดประเภท ( = 9.00) และทักษะด้านรูปทรงและพื้นที่ ( = 9.27)
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นปฐมวัย 4 ขวบ โดยรวมหลังจากได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้สูงกว่าก่อนได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (t = 35.38) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า หลังการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้ ส่งผลให้เด็กชั้นปฐมวัย 4 ขวบ มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ทักษะด้านรูปทรงและพื้นที่ ด้านการเปรียบเทียบ ด้านการจัดลำดับ และด้านการจัดประเภท สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (t = 24.00, 22.95, 19.97 และ 18.56) ตามลำดับ