รายงานผลการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัยที่ได้รับ
การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้สื่อประสม อายุ 3-4 ขวบ
ชื่อผู้ศึกษา : นางกนกวรรณ เพชรเกอร์
ปีการศึกษา : 2562
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย โดยรวมและรายทักษะระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้สื่อประสม อายุ 3-4 ขวบ และเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย โดยรวมและ รายทักษะก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้สื่อประสม อายุ 3-4 ขวบ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลไผ่หูช้าง อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม จำนวน 25 คน และมีวิธีดำเนินการศึกษา ดังนี้ ทำการประเมินความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก ก่อนการจัดกิจกรรม ระหว่างการทดลองในช่วงสิ้นสุดสัปดาห์ที่ 1-10 โดยใช้แบบประเมินความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัยที่ผู้ศึกษาได้ทำการสร้างขึ้น ดำเนินการจัดกิจกรรมตามคู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้สื่อประสม จนครบ 10 สัปดาห์ จึงทำการประเมินความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบประเมินชุดเดิม โดยมีเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบไปด้วย คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย อายุ 3-4 ขวบ แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย อายุ 3-4 ขวบ และแบบประเมินความ สามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( µ ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และค่าร้อยละสามารถสรุปผลการศึกษา ได้ดังนี้
1. ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัยโดยรวมและรายทักษะระหว่าง การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้สื่อประสม เป็นช่วงสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 1-10 มีผลการพัฒนาที่สูงขึ้นทุกสัปดาห์ และในภาพรวมทั้ง 4 ด้าน ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ในข้อที่ 1
2. ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้สื่อประสม มีค่าการเปลี่ยนแปลงที่สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมทุกด้าน คือ ด้านความคล่องแคล่วในการใช้กล้ามเนื้อเล็กหลังการจัดกิจกรรม มีค่าความก้าวหน้าร้อยละ 54.67 ด้านความยืดหยุ่น ในการใช้กล้ามเนื้อเล็กหลังการจัดกิจกรรม มีค่าความก้าวหน้าร้อยละ 48.00 ด้านความสามารถ ในการควบคุม ในการใช้กล้ามเนื้อเล็กหลังการจัดกิจกรรม มีค่าความก้าวหน้าร้อยละ 45.33 และด้านการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา หลังการจัดกิจกรรมมีความก้าวหน้าร้อยละ 41.33 และในภาพรวมทั้ง 4 ด้าน มีความก้าวหน้าร้อยละ 47.33