การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์
ผู้ทำการศึกษา : นางสาวยูมัยเราะห์ กาซา
ปีการศึกษา : 2562
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้นี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 และ 4/5 โรงเรียนเดชะปัตตนยานุxxxล ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 65 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็น หน่วยการสุ่ม จากนักเรียนทั้งหมด 6 ห้อง มีจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 201 คน แบบแผนการทดลอง แบบมีกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง จำนวน 6 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 11 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.48 - 0.78 ค่าอำนาจจำแนก 0.25 - 0.55 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.80 และแบบสอบถามแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ ที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.81 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 และการทดสอบทีทดสอบทีแบบไม่อิสระต่อกัน ( t – test Dependent) ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง มีประสิทธิภาพ 81.08/80.62
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง มีความพึงพอใจต่อการเรียนอยู่ในระดับมาก ( x-bar = 4.46, S.D. = 0.19)
คำสำคัญ : ชุดกิจกรรมการเรียนรู้, การเคลื่อนที่แนวตรง