การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างชุดการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยมชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับจากการสอนโดยใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์ 3) ศึกษาความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนอนุบาลปราจีนบุรี อําเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี ที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องโจทย์ปัญหาการคูณ การหารทศนิยมที่ผลลัพธ์เป็นทศนิยมไม่เกินสามตำแหน่ง จํานวน 38 คน ดําเนินการทดลองโดยใช้เครื่องมือในการวิจัยคือ แผนการจัดการเรียนรู้ชุดการสอนคณิตศาสตร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุด
การสอนคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที(t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
ชุดการสอนคณิตศาสตร์ เรื่องโจทย์ปัญหาการคูณ การหารทศนิยมที่ผลลัพธ์เป็นทศนิยมไม่เกินสามตำแหน่งชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 83.31/83.46 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานของการวิจัยที่ตั้งไว้ และความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์ มีความพึงพอใจต่อการเรียนในระดับมากที่สุด มีคะแนนเฉลี่ย 4.57 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.572