รายงานการใช้เอกสารประกอบการสอนวิชาการเขียนแบบไฟฟ้า
รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการสอน วิชาการเขียนแบบไฟฟ้าด้วยคอมพิวเตอร์ รหัสวิชา 3104 - 2004
ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) สาขาวิชาช่างไฟฟ้ากำลัง ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
(1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการสอนวิชาการเขียนแบบไฟฟ้าด้วยคอมพิวเตอร์ รหัสวิชา3104-2004
(2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่าง ก่อน และหลังการใช้เอกสารประกอบการสอน
(3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อเอกสารประกอบการสอน ในวิชาการเขียนแบบไฟฟ้าด้วยคอมพิวเตอร์ รหัสวิชา 3104–2004
สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ประชากร คือ นักศึกษาที่กำลังศึกษาในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสููง
สาขาวิชาช่างไฟฟ้ากำลัง ชั้นปีที่ 1 ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาการเขียนแบบไฟฟ้าด้วยคอมพิวเตอร์ รหัสวิชา 3104–2004 ปีการศึกษา 2560
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักศึกษาที่กำลังศึกษาในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาวิชาช่างไฟฟ้ากำลัง ชั้นปีที่ 1
ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาการเขียนแบบไฟฟ้าด้วยคอมพิวเตอร์รหัสวิชา 3104 – 2004 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 วิทยาลัยเทคนิคน่าน
(ใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง ) จำนวน 19 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
1) เอกสารประกอบการสอนวิชาการเขียนแบบไฟฟ้าด้วยคอมพิวเตอร์ รหัสวิชา3104-2004
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
3). แบบฝึกหัด แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน
4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อเอกสารประกอบการสอน
ผลการศึกษาพบว่า
1) ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน วิชาการเขียนแบบไฟฟ้าด้วยคอมพิวเตอร์รหัสวิชา 3104-2004 ทั้งหมด 11 หน่วยการเรียนรู้
มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 79.48 /75.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 75/75 เป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการทดลองใช้เอกสารประกอบการสอนสูงกว่าก่อนการทดลองใช้เอกสารประกอบการสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) นักศึกษามีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการสอนวิชาการเขียนแบบไฟฟ้าด้วยคอมพิวเตอร์ รหัสวิชา 3104-2004โดยเฉลี่ยทั้งหมดอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.46