การประยุกต์ทฤษฎีการคิดนอกกรอบของเดอโบโน โดยนายนพชัย เก่าบ้านใหม่
จัดทำดโดย นายนพชัย เก่าบ้านใหม่
คู่มือการใช้ รูปแบบการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ ทางการเขียนแบบ ขั้นพื้นฐานโดยการประยุกต์ทฤษฎีการคิดนอกกรอบ ของเดอ โบโน เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการเรียนรู้ด้วยทฤษฎีการคิดนอกกรอบของเดอ โบโน ในรหัสวิชา ง30242 รายวิชา เขียนแบบ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบางลายพิทยาคม การเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นมีหลักการสาคัญ คือ มีการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการคิดนอกกรอบตามแนวคิดและเทคนิคของ เดอ โบโน โดยการหลีกหนีจากความคิดเดิมและการกระตุ้นให้เกิดความคิดใหม่โดยมีการจัดลาดับขั้นตอนการเรียนรู้ตามกระบวนการออกแบบ รวมทั้งมีการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์
บทบาทของครูมีหน้าที่เอื้ออานวยความสะดวกให้นักเรียนประสบผลสาเร็จ โดยสร้างสถานการณ์การเรียนรู้ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน ทาให้นักเรียนสามารถเชื่อมโยงความรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ ได้ในเชิงบูรณาการด้วยวิธีการที่หลากหลายเน้นกระบวนการคิดวิเคราะห์สงเคราะห์และสรุปความรู้ด้วยตนเองทาให้นักเรียนได้รับการพัฒนาทั้งด้านความรู้ด้านทักษะ /กระบวนการและด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมและคุณลกษณะอันพึงประสงค์นาไปสู่การอยู้ร่วมกันในสังคมอย่างสันติสุข
ขอขอบคุณ นายประจวบ ชูจิตร ผู้อานวยการสถานศึกษาโรงเรียนบางลายพิทยาคม ที่ให้การสนับสนุนการทาผลงานวิชาการและคณะครู โรงเรียนบางลายพิทยาคม ที่คอยช่วยให้คาแนะนา ตลอดจนให้ข้อคิดอันเป็นประโยชน์ในการจัดทาคู่มือการใช้ รูปแบบการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ ทางการเขียนแบบ ขั้นพื้นฐานโดยการประยุกต์ทฤษฎีการคิดนอกกรอบ ของเดอ โบโน อีกทั้งยังเป็นประโยชน์ต่อนักเรียนและผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้ให้สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพต่อไป
คลิกที่นี่ เพื่อดูคู่มือฉบับเต็ม