รายงานผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้นิทานคุณธรรม จริยธรรม
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้นิทานคุณธรรม จริยธรรมเพื่อ
พัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา : เกษร บุญแนบ
ปีการศึกษา : 2562
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้นิทานคุณธรรม จริยธรรมเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ระหว่างการจัดกิจกรรมเป็นช่วงสัปดาห์ ในภาพรวมและรายพฤติกรรมทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านความรับผิดชอบ ความสามัคคี ความซื่อสัตย์ และความอดทน อดกลั้น และเพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้นิทานคุณธรรม จริยธรรม ในภาพรวมและรายพฤติกรรมทั้ง 4 ด้าน โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ห้องที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลปากน้ำฉวาง อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 11 คน มีวิธีดำเนินการศึกษาดังนี้ ทำการสังเกตพฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย ก่อนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้นิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม จากการใช้แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัยที่สร้างขึ้น ดำเนินการจัดกิจกรรมตามแผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้นิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม จนครบ 10 สัปดาห์ จึงทำการสังเกตพฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย จากการใช้แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย ชุดเดิมกับที่ใช้ครั้งแรก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละและค่า t-test สามารถสรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1. การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้นิทานคุณธรรม จริยธรรม เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 การจัดกิจกรรม เป็นช่วงสัปดาห์ที่ 1-10 มีค่าเฉลี่ยที่สูงขึ้น จากการประเมิน 10 สัปดาห์ ระหว่างการจัดกิจกรรมในภาพรวมและจำแนกรายด้าน คือ ด้านความรับผิดชอบ 1.55, 1.64, 1.82, 2.00, 2.09, 2.18, 2.36, 2.45, 2.55, 2.73 ด้านความสามัคคี 1.82, 1.91, 2.00, 2.18, 2.27, 2.36, 2.55, 2.64, 2.73, 2.82 ด้านความซื่อสัตย์ 1.64, 1.73, 1.82, 1.91, 2.18, 2.27, 2.36, 2.55, 2.73, 2.82 และด้านความอดทน อดกลั้น 1.45, 1.55, 1.64, 1.73, 1.91, 2.18, 2.36, 2.55, 2.64, 2.73 และในภาพรวมทั้ง 4 ด้าน รายสัปดาห์จากการประเมินสัปดาห์ที่ 1-10 มีคะแนนเฉลี่ย 1.62, 1.71, 1.82, 1.96, 2.11, 2.25, 2.41, 2.55, 2.66, 2.78
2. พฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานคุณธรรม จริยธรรม แต่ละด้านค่าคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้นกว่าก่อนการจัดกิจกรรม คือ ด้านความรับผิดชอบ ก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 1.45 หลังการจัดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ย 2.91 ด้านความสามัคคี ก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 1.55 หลังการจัดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ย 2.91 ด้านความซื่อสัตย์ ก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 1.45 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.00 และด้านความอดทนอดกลั้น ก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 1.36 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 2.82 และในภาพรวมก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยรวมเท่ากับ 1.45 คิดเป็นร้อยละ 48.42 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยรวมเท่ากับ 2.91 คิดเป็นร้อยละ 97.00 คะแนนของผลต่างคะแนนเฉลี่ยรวม 1.46 คิดเป็นร้อยละ 48.58