หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ชีวิตของพืชและชีวิตของสัตว์
ที่ทำงาน โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลคำชะอี อำเภอคำชะอี จังหวัดมุกดาหาร
บทคัดย่อ
การดำเนินงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ชีวิตของพืชและชีวิตของสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ขึ้นไป
2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ชีวิตของพืชและชีวิตของสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิผลผ่านเกณฑ์ค่าดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ร้อยละ 50 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ชีวิตของพืชและชีวิตของสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ชีวิตของพืชและชีวิตของสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง 1) ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในปีการศึกษา 2561 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลคำชะอี อำเภอคำชะอี จังหวัดมุกดาหารจำนวน 3 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 50 คน 2) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในปีการศึกษา 2561 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลคำชะอี อำเภอคำชะอี จังหวัดมุกดาหาร จำนวน 19 คน ซึ่งผู้ศึกษาได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบง่าย (Sample Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ชีวิตของพืชและชีวิตของสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชีวิตของพืชและชีวิตของสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ชีวิตของพืชและชีวิตของสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความยาก (P) ค่าอำนาจจำแนก (B) และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ (rtt) แบบทดสอบมีค่าความยาก (P) ตั้งแต่ 0.20 – 80 ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.20 ขึ้นไป มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทั้งฉบับ (rtt) มีค่า 0.84 และทดสอบค่าสถิติ t-test แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า จากการพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ชีวิตของพืชและชีวิตของสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สรุปผลการศึกษา 1)หนังสืออิเล็กทรอนิกส์เรื่อง ชีวิตของพืชและชีวิตของสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 84.04/82.37 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ชีวิตของพืชและชีวิตของสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.75 ซึ่งมีประสิทธิผลตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ชีวิตของพืชและชีวิตของสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4) นักเรียนมีความพึงพอใจด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ชีวิตของพืชและชีวิตของสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด