การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญคำประพันธ์โคลงสี่สุภา
หัวข้องานวิจัย การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญคำประพันธ์โคลงสี่สุภาพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฏิ์ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ คำประพันธ์ประเภทโคลงสี่สุภาพ
ผู้วิจัย นางสาวอาริสา โพธิ์ทอง
สาขา วิชาภาษาไทย
ปีการศึกษา 2562
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญ คำประพันธ์ประเภทโคลงสี่สุภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ขาดทักษะในการอ่านจับใจความสำคัญคำประพันธ์ประเภทโคลงสี่สุภาพและเพื่อหาความพึงพอใจต่อการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญคำประพันธ์ประเภทโคลงสี่สุภาพ ในการการอ่านจับใจความสำคัญคำประพันธ์ประเภทโคลงสี่สุภาพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฏิ์ ก่อนและหลังจากการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญคำประพันธ์ประเภทโคลงสี่สุภาพ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญคำประพันธ์ประเภทโคลงสี่สุภาพ
ผู้วิจัยได้ทำการสร้างชุดฝึกเพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญคำประพันธ์ประเภทโคลงสี่สุภาพ ซึ่งได้นำไปทดลองกับกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฏิ์
ปีการศึกษา 2562 โดยทดลองกับกลุ่มตัวอย่างที่ได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง
ผลการศึกษาพบว่า
1. ความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญคำประพันธ์ประเภทโคลงสี่สุภาพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังจากที่ได้รับฝึกทักษะโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญคำประพันธ์ประเภทโคลงสี่สุภาพ มากกว่าก่อนใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐาน
2. ระดับความพึงพอใจที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความคำประพันธ์ประเภทโคลงสี่สุภาพ ยู่ในระดับมากที่จุด 8 ข้อ และ ระดับมาก 2 หัวข้อ โดยสรุปอยู่ในระดับดีมาก