บูรณาการสอนแบบโครงงานตามทฤษฎีสะเต็ม
ทฤษฎีสะเต็ม วิชาวิทยาศาสตร์เพื่องานไฟฟ้าและสื่อสาร รหัสวิชา 3000-
1301 หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2557
ชื่อผู้รายงาน นายทัชพงษ์ จันทร์ลี
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาคุณภาพและประสิทธิภาพเอกสารประกอบการสอน บูรณาการสอนแบบโครงงานตามทฤษฎีสะเต็ม วิชาวิทยาศาสตร์เพื่องานไฟฟ้าและสื่อสาร รหัสวิชา 3000-1301 เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการสอน บูรณาการสอนแบบโครงงานตามทฤษฎีสะเต็ม วิชาวิทยาศาสตร์เพื่องานไฟฟ้าและสื่อสาร รหัสวิชา 3000-1301 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน บูรณาการสอนแบบโครงงานตามทฤษฎีสะเต็ม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้ คือ นักศึกษา ชั้นปวส ปีที่ 2/4 (ม.6)และ ปวส. ปีที่ 2/5 (ม.6) สาขางานติดตั้งไฟฟ้า ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 วิทยาลัยเทคนิคปราจีนบุรี จำนวน 35 คน โดยการสุ่มแบบเจาะจง ใช้เวลาในการทดลอง 18 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เอกสารประกอบการสอน บูรณาการสอนแบบโครงงานตามทฤษฎีสะเต็ม วิชาวิทยาศาสตร์เพื่องานไฟฟ้าและสื่อสาร รหัสวิชา 3000-1301 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมิน ความพึงพอใจ แบบการศึกษาเป็นการศึกษาเชิงทดลอง แบบกลุ่มเดียว มีการวัดก่อนและหลังการทดลอง สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลใช้การทดสอบค่า t-test สำหรับ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลประเมินความคิดเห็นเกี่ยวกับเอกสารประกอบการสอน บูรณาการสอนแบบโครงงานตามทฤษฎีสะเต็ม วิชาวิทยาศาสตร์เพื่องานไฟฟ้าและสื่อสาร รหัสวิชา 3000-1301 หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2557 จากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน โดยรวมมีความเหมาะสมในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.48 มีประสิทธิภาพร้อยละ 85.96/84.19 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. คะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีคะแนนเฉลี่ยก่อนใช้ 14.57 มีคะแนนเฉลี่ยหลังการใช้ 25.26 คะแนนเฉลี่ยหลังการใช้เอกสารประกอบการสอน บูรณาการสอนแบบโครงงานตามทฤษฎีสะเต็ม สูงกว่าก่อนใช้ ซึ่งแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับที่ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน บูรณาการสอนแบบโครงงานตามทฤษฎีสะเต็ม โดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.86