นวัตกรรม ตามทฤษฎีสะเต็ม
นวัตกรรม ตามทฤษฎีสะเต็ม วิชาวิทยาศาสตร์เพื่องานเครื่องกลและการผลิต
รหัสวิชา 3000-1302 หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2557
ชื่อผู้รายงาน นายทัชพงษ์ จันทร์ลี
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการสอน บูรณาการกิจกรรมการเรียนรู้นวัตกรรม ตามทฤษฎีสะเต็ม วิชาวิทยาศาสตร์เพื่องานเครื่องกลและการผลิต รหัสวิชา 3000-1302 เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการสอน บูรณาการกิจกรรมการเรียนรู้นวัตกรรม ตามทฤษฎีสะเต็ม และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน บูรณาการกิจกรรมการเรียนรู้นวัตกรรม ตามทฤษฎีสะเต็ม กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักศึกษา ชั้นปวส ปีที่ 1/2
แผนกช่างยนต์ และชั้นปวส ปีที่ 1/6 แผนกช่างกล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 วิทยาลัยเทคนิคปราจีนบุรี จำนวน 33 คน ใช้เวลาในการทดลอง 18 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เอกสารประกอบการสอน บูรณาการกิจกรรมการเรียนรู้นวัตกรรม ตามทฤษฎีสะเต็ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ แบบการศึกษาเป็นการศึกษาเชิงทดลอง แบบกลุ่มเดียว มีการวัดก่อนและหลังการทดลอง สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลใช้การทดสอบค่า t-test สำหรับ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการสอน บูรณาการกิจกรรมการเรียนรู้นวัตกรรม ตามทฤษฎีสะเต็ม ประสิทธิภาพร้อยละ 86.65/83.28 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. คะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์เพื่องานเครื่องกลและการผลิต รหัสวิชา 3000-1302 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยหลังการใช้มีค่าเฉลี่ยมากกว่าก่อน ( = 35.27) และหลังการใช้ ( = 49.97)
3. เอกสารประกอบการสอน บูรณาการกิจกรรมการเรียนรู้นวัตกรรม ตามทฤษฎีสะเต็ม เมื่อพิจารณารายด้านโดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจ ในระดับมากที่สุด ( = 4.88)