บูรณาการกิจกรรมการเรียนรู้ TEIP ตามทฤษฎีสะเต็ม
ตามทฤษฎีสะเต็ม วิชาวิทยาศาสตร์เพื่องานก่อสร้างและตกแต่งภายใน
รหัสวิชา 3000-1302 หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช
2557
ชื่อผู้รายงาน นายทัชพงษ์ จันทร์ลี
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการสอน บูรณาการกิจกรรมการเรียนรู้ TEIP ตามทฤษฎีสะเต็ม วิชาวิทยาศาสตร์เพื่องานก่อสร้างและตกแต่งภายใน รหัสวิชา 3000-1302 เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการสอน บูรณาการกิจกรรมการเรียนรู้ TEIP ตามทฤษฎีสะเต็ม และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน บูรณาการกิจกรรมการเรียนรู้ TEIP ตามทฤษฎีสะเต็ม กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักศึกษา ชั้นปวส ปีที่ 1/1 แผนกช่างก่อสร้าง และปวส. 1/2 แผนกช่างก่อสร้าง (ม.6) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 วิทยาลัยเทคนิคปราจีนบุรี จำนวน 35 คน ใช้เวลาในการทดลอง 18 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เอกสารประกอบการสอน บูรณาการกิจกรรมการเรียนรู้ TEIP ตามทฤษฎีสะเต็ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ แบบการศึกษาเป็นการศึกษาเชิงทดลอง แบบกลุ่มเดียว มีการวัดก่อนและหลังการทดลอง สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลใช้การทดสอบค่า t-test สำหรับ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการสอน บูรณาการกิจกรรมการเรียนรู้ TEIP ตามทฤษฎีสะเต็ม วิชาวิทยาศาสตร์เพื่องานก่อสร้างและตกแต่งภายใน รหัสวิชา 3000-1304 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ ร้อยละ 87.21/83.52 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. คะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์เพื่องานก่อสร้างและตกแต่งภายใน รหัสวิชา 3000-1304 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยหลังการใช้มีค่าเฉลี่ยมากกว่าก่อน ( = 35.63) และหลังการใช้ ( = 50.11)
3. เอกสารประกอบการสอน บูรณาการกิจกรรมการเรียนรู้ TEIP ตามทฤษฎีสะเต็ม เมื่อพิจารณารายด้านโดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจ ในระดับมากที่สุด ( = 4.88)