รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่นักเรียนร่วมกันสร้างชิ้นง
ชื่อผู้นำเสนอ นางสุนีย์ นิลรัตน์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2562
รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่นักเรียนร่วมกันสร้างชิ้นงานเป็นกลุ่ม เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนสลากกินแบ่งสงเคราะห์ 134 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนจัดประสบการณ์การเรียนรู้การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนสลากกินแบ่งสงเคราะห์ 134 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนสลากกินแบ่งสงเคราะห์ 134 ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่นักเรียนร่วมกันสร้างชิ้นงานเป็นกลุ่ม และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนสลากกินแบ่งสงเคราะห์ 134 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่นักเรียนร่วมกันสร้างชิ้นงานเป็นกลุ่ม ประชากร ได้แก่ นักเรียนชาย-หญิงชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนสลากกินแบ่งสงเคราะห์ 134 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 12 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ (1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่นักเรียนร่วมกันสร้างชิ้นงานเป็นกลุ่มเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ระยะเวลา 8 สัปดาห์ จำนวน 24 แผน (2) คู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่นักเรียนร่วมกันสร้างชิ้นงานเป็นกลุ่มเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 24 กิจกรรม (3) แบบประเมินพฤติกรรมทางสังคมก่อนและหลังการประเมินของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 1 ฉบับ แบ่งเป็น 3 ตอนๆละ 6 ข้อ ได้แก่ ตอนที่ 1 ด้านความเอื้อเฟื้อตอนที่ 2 ความมีระเบียบวินัย และตอนที่ 3 มีความรับผิดชอบรวม 18 ข้อ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่นักเรียนร่วมกันสร้างชิ้นงานเป็นกลุ่ม จำนวน 1 ฉบับ มี 5 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
สรุปผลการทดลอง
1. แผนจัดประสบการณ์การเรียนรู้การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่นักเรียนร่วมกันสร้างชิ้นงานเป็นกลุ่มของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนสลากกินแบ่งสงเคราะห์ 134 มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 92.71/93.98
2. พฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนสลากกินแบ่งสงเคราะห์ 134 หลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่นักเรียนร่วมกันสร้างชิ้นงานเป็นกลุ่มสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนสลากกินแบ่งสงเคราะห์ 134 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่นักเรียนร่วมกันสร้างชิ้นงานเป็นกลุ่มอยู่ในระดับมาก