รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ รายวิชาเคมี 2
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน ว่าที่ร้อยตรีหญิงวิชญาพร ดีบาง ตำแหน่ง ครู
ปีที่ทำรายงาน ปีการศึกษา 2562
สถานศึกษา โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์การศึกษา 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ 1 รายวิชาเคมี 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ รายวิชาเคมี 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ รายวิชาเคมี 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี จังหวัดอุตรดิตถ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม จำนวน 1 ห้อง 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ 1 วิชาเคมี 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 ชุด ใช้เวลารวม 12 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ วิชาเคมี 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ วิชาเคมี 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ t-test แบบ Dependent Samples
สรุปผลการวิจัย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ รายวิชาเคมี 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 79.49/80.77 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 75/75 2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ 1 รายวิชาเคมี 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ 1 รายวิชาเคมี 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด