LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

usericon

บทคัดย่อ

เรื่อง     :    รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัด
     กิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริง อายุ 3-4 ขวบ
ชื่อผู้ศึกษา :    นางวรรณา เพ็งศรี
ปีที่ศึกษา :    2562



การศึกษาครั้งนี้ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริงระหว่างการจัดกิจกรรมเป็นช่วงสัปดาห์ ในภาพรวมและรายพฤติกรรมทั้ง 3 ด้าน อายุ 3-4 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านร่องห้า ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา และเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ได้แก่ การนับจำนวน การจับคู่ และการเปรียบเทียบ ก่อนและหลัง การจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริงในภาพรวมและรายพฤติกรรมทั้ง 3 ด้าน อายุ 3-4 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านร่องห้า เทศบาลตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ คู่มือการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริงเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยแผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริงเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยและแบบทดสอบเชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยซึ่งมีวิธีดำเนินการศึกษา ดังนี้ ทำการประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านทักษะการนับจำนวน ด้านการจับคู่ และด้านการเปรียบเทียบที่สร้างขึ้น จำนวน 15 ข้อ จัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริงเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จนครบ 10 สัปดาห์จึงทำการทดสอบหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ชุดเดิมกับที่ใช้ทดสอบก่อนกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริงสถิติ ที่ใช้ในการศึกษา คือค่าเฉลี่ย (µ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และค่าร้อยละ สามารถสรุปผลการศึกษา ได้ดังนี้
    1. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยรวมและรายทักษะระหว่างการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริงเป็นช่วงสัปดาห์สัปดาห์ที่ 1 – 10 มีผลการพัฒนาที่สูงขึ้น ทุกสัปดาห์และในภาพรวมทั้ง 3 ด้าน มีผลการพัฒนาที่สูงขึ้นทุกสัปดาห์ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ในข้อที่ 1
    2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริงหลังการจัดกิจกรรมมีค่าการเปลี่ยนแปลงที่สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมทั้งในภาพรวมและรายพฤติกรรมทั้ง 3 ด้าน ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ในข้อที่ 2

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^