การพัฒนาชุดฝึกที่เน้นทักษะการเคลื่อนไหวในกีฬาปันจักสีลัต
ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกที่เน้นทักษะการเคลื่อนไหวในกีฬาปันจักสีลัตโดยใช้การเรียนรู้
พลศึกษาแบบ 5 ขั้น เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านทักษะกีฬาปันจักสีลัต
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ผู้วิจัย นายธรรมนูญ อารีอับดุลซอมะ
ปีการศึกษา 2561
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดฝึกที่เน้นทักษะการเคลื่อนไหวในกีฬาปันจักสีลัตโดยใช้การเรียนรู้พลศึกษาแบบ 5 ขั้น เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านทักษะกีฬาปันจักสีลัต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกที่เน้นทักษะการเคลื่อนไหวในกีฬาปันจักสีลัตโดยใช้การเรียนรู้พลศึกษาแบบ 5 ขั้น เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านทักษะกีฬาปันจักสีลัต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา และ 3) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกที่เน้นทักษะการเคลื่อนไหวในกีฬาปันจักสีลัตโดยใช้การเรียนรู้พลศึกษาแบบ 5 ขั้น เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านทักษะกีฬาปันจักสีลัต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ จำนวน 11 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติแบบไม่อิสระและแบบอิสระ และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดฝึกที่เน้นทักษะการเคลื่อนไหวในกีฬาปันจักสีลัตโดยใช้การเรียนรู้พลศึกษาแบบ 5 ขั้น เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านทักษะกีฬาปันจักสีลัต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.53/86.65 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกที่เน้นทักษะ
การเคลื่อนไหวในกีฬาปันจักสีลัตโดยใช้การเรียนรู้พลศึกษาแบบ 5 ขั้น เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านทักษะกีฬาปันจักสีลัต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ
พลศึกษา สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ .01
3. นักเรียนที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกที่เน้นทักษะการเคลื่อนไหวในกีฬาปันจักสีลัตโดยใช้การเรียนรู้พลศึกษาแบบ 5 ขั้น เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านทักษะกีฬาปันจักสีลัต ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก