เผยแพร่ผลงานสังคมศึกษา
บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง ชุมชนของเรา สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา กฤษณะ เหลืองทอง
สาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษาโดยใช้โครงงานเป็นฐานบูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง ชุมชนของเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ 0.5 ขึ้นไป 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษา และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษา
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 4 (ภูมินทร์ราษฎร์นุxxxล) จำนวน 28 คน ที่กำลังเรียนภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โดยกลุ่มเป้าหมายกลุ่มเดียวให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนและหลังการทดลอง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ 1) เครื่องมือ ที่ใช้ทดลอง ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน และชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษา โดยใช้โครงงานเป็นฐานบูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง ชุมชนของเรา สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 4 ชุด 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ผลการศึกษา พบว่า 1) ผลการสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษา โดยใช้โครงงาน เป็นฐานบูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง ชุมชนของเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 82.68/82.85 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.72 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ยคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ผลการศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษาโดยใช้โครงงานเป็นฐานบูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง ชุมชนของเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 นักเรียน มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษามากที่สุด