รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา)
โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางศศิกาญจน์ กัณนอก
ครูชำนาญการพิเศษโรงเรียนบ้านโนนพุทรา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การดำเนินการครั้งนี้ มีความมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้า เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
(สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 13 คน โรงเรียนบ้านโนนพุทรา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7
ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ หนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง ความปลอดภัยในชีวิตจำนวน 10 เล่ม
แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ
4 ตัวเลือก
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติมที่มีประสิทธิภาพ 82.46/84.62 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน หลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน