LASTEST NEWS

10 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 10 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 10 ต.ค. 2567ข่าวดี!!! สพป.สกลนคร เขต 1 เตรียมเรียกบรรจุครูผู้ช่วย 8 วิชาเอก 30 อัตรา 10 ต.ค. 2567โรงเรียนมัธยมตากสินระยอง รับสมัครครูอัตราจ้าง 5 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 8 - 27 ตุลาคม 2567 09 ต.ค. 2567โรงเรียนผาเมืองวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน ตั้งแต่วันที่ 10-25 ตุลาคม 2567 09 ต.ค. 2567สพป.อุดรธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 7 กลุ่มวิชาเอก 23 อัตรา - รายงานตัว 16 ตุลาคม 2567 09 ต.ค. 2567โรงเรียนสีชมพูศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,050 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 ตุลาคม 2567 (ไม่เว้นวันหยุดราชการ) 09 ต.ค. 2567สพป.เชียงราย เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการครู 10 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 16 - 22 ตุลาคม 2567 08 ต.ค. 2567ครูสายผู้สอน ที่จะไปสอบผอ.โรงเรียนในรอบถัดไป ความหวังเริ่มริบหรี่ ก.ค.ศ. ออกเกณฑ์สกัดดาวรุ่ง ต้องเป็นรองผอ.ชำนาญการพิเศษ 2 ปี หรือตำแหน่งอื่นที่ก.ค.ศ. เทียบเท่า 08 ต.ค. 2567ก.ค.ศ. ออกหนังสือแจ้ง ว 19/2567 มาตรฐานตำแหน่งของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

รูปแบบการพัฒนาครู

usericon

รูปแบบการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ผู้วิจัย    ธันร์ญพรน์ ไชยพรรค
ปีที่พิมพ์    2562
บทคัดย่อ

รูปแบบการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษเป็นทางเลือกอีกรูปแบบหนึ่งที่มีความเหมาะสม ที่จะนำไปใช้ในการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ทั้งนี้เพราะรูปแบบดังกล่าวโรงเรียนสามารถจัดการศึกษาให้นักเรียนได้เรียนรู้แบบบูรณาการทั้งในกลุ่มสาระการเรียนรู้และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1)เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหาและความต้องการจำเป็นในการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ2)เพื่อสร้างและตรวจสอบคุณภาพรูปแบบการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ3)เพื่อทดลองใช้และศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษและ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
กลุ่มตัวอย่างผู้บริหารและครูในสังกัดสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ที่จัดการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 12 โรงเรียน โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling)ใช้xxxส่วน 1 ต่อ 3 จำนวนผู้บริหาร 12 คน จำนวนครูผู้สอน 24 คน รวม 36 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยแบบประเมินเพื่อตรวจสอบความสอดคล้อง (IOC) องค์ประกอบของรูปแบบกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงแบบสอบถามเพื่อประเมินรูปแบบแบบสอบถามความคิดเห็นแบบประเมินความพึงพอใจและแบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้างลำดับขั้นตอนการวิจัยแบ่งออกเป็น4 ระยะคือ 1) ร่างรูปแบบ 2) ตรวจสอบรูปแบบ 3) ประเมินรูปแบบและ 4) ทดลองใช้รูปแบบสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบค่า t-test (Dependent Samples)ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหาและความต้องการจำเป็นในการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงพบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนมีความความต้องการในการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 86.66 ซึ่งความต้องการของผู้บริหารและครูที่ต้องการได้รับการพัฒนาอยู่ในระดับ มากที่สุด และรายการที่มีผลการประเมินมากที่สุดได้แก่ การพัฒนาทักษะการทำงานกลุ่ม ร้อยละ94.44รองลงมาคือ การวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนการพัฒนาหลักสูตรการเสริมสร้างประสบการณ์ทางวิชาชีพ และการให้ความช่วยเหลือแก่ครูโดยตรงตามลำดับ
    2. ผลการประเมินคุณภาพรูปแบบการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงใน 6 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่1 กำหนดนโยบายขั้นที่ 2 จัดเตรียมความพร้อมคณะทำงานผู้รับผิดชอบและความพร้อมคณะทำงานขั้นที่ 3 กำหนดแนวทางพัฒนาหน่วยการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงขั้นที่ 4 ออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้บูรณาการ หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ขั้นที่ 5 นำแผนการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้และขั้นที่ 6 สะท้อนผลการปฏิบัติคุณภาพของรูปแบบการพัฒนาครู ในการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยรวมและรายด้านมีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด( =4.00 , S.D.=0.44)
    3. เอกสารประกอบการอบรม การออกแบบหน่วยการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) เท่ากับ 80.65, ค่าประสิทธิภาพของผลโดยรวม (E2)เท่ากับ 84.79 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 และดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.8529 ซึ่งหลังการอบรมผู้เข้ารับการอบรมมีคะแนนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 85.29
4.การทดสอบคะแนนของผู้เข้ารับการอบรม มีคะแนนก่อนการอบรม เฉลี่ยเท่ากับ28.38 และมีคะแนนหลังการอบรม เฉลี่ยเท่ากับ 33.92 เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนสอบทั้งสองครั้ง พบว่าคะแนนการทดสอบภาคความรู้หลังการอบรมสูงกว่าก่อนการอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    5. ความพึงพอใจของผู้บริหารที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาครูในการสร้างหน่วยการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยภาพรวมมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก( =4.02, S.D.=0.49)และความพึงพอใจของครู ที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาครูในการสร้างหน่วยการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยภาพรวมมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก( =3.95, S.D.=0.48)
    สรุปได้ว่ารูปแบบการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพครู สำหรับการจัดการเรียนรู้พัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^