การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นันทา จูวงส์
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นลักษณะของการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยมีขั้นตอนดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่หนึ่งเป็นการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน เป็นขั้นของการวิจัย (Research) ขั้นตอนที่สองเป็นการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึก เป็นขั้นของการพัฒนา (Development) ขั้นตอนที่สาม เป็นการทดลองใช้แบบฝึกที่สร้างขึ้น เป็นขั้นของการวิจัย (Research) ขั้นตอนที่สี่ เป็นการประเมินผลและปรับปรุงแบบฝึก เป็นขั้นของการพัฒนา (Development) ผู้วิจัยได้ใช้รูปแบบการทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One-Group Pre-test, Post-test Design) ซึ่งมีวัตถุประสงค์การวิจัยดังนี้ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลการอ่านคิดวิเคราะห์ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ การอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนเทศบาล วัดเสมาเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช สำนักงานการศึกษาเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 42คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random sampling) ซึ่งการจัดห้องเรียนของโรงเรียนคละความสามารถของผู้เรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แบบสอบถามข้อมูลพื้นฐานความต้องการ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เล่ม 3) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 ชั่วโมง 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการสำรวจข้อมูลพื้นฐานความต้องการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ผู้เชี่ยวชาญ ครูผู้สอน นักเรียนมีความเห็นด้วยที่ควรจัดทำสื่อประเภทแบบฝึกทักษะเนื่องจากการนักเรียนได้รับการส่งเสริมด้านการอ่านคิดวิเคราะห์ และการเขียนมากขึ้นและ แบบฝึกยังเป็นสื่อที่ช่วยให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้เร็วขึ้น มีความเข้าใจและได้ประสบการณ์ตรง มากขึ้น และต้องการให้สร้างแบบฝึกทักษะที่มีรูปภาพประกอบสวยงาม มีรูปแบบที่หลากหลาย เนื้อหาน่าสนใจ โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นที่ใกล้ตัวมาสร้างเป็นแบบฝึกทักษะ
2. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 84.13 / 82.46 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ (t - test แบบ Dependent) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.62, S.D. = 0.49)
ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นันทา จูวงส์
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นลักษณะของการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยมีขั้นตอนดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่หนึ่งเป็นการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน เป็นขั้นของการวิจัย (Research) ขั้นตอนที่สองเป็นการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึก เป็นขั้นของการพัฒนา (Development) ขั้นตอนที่สาม เป็นการทดลองใช้แบบฝึกที่สร้างขึ้น เป็นขั้นของการวิจัย (Research) ขั้นตอนที่สี่ เป็นการประเมินผลและปรับปรุงแบบฝึก เป็นขั้นของการพัฒนา (Development) ผู้วิจัยได้ใช้รูปแบบการทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One-Group Pre-test, Post-test Design) ซึ่งมีวัตถุประสงค์การวิจัยดังนี้ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลการอ่านคิดวิเคราะห์ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช สำนักงานการศึกษาเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 42คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random sampling) ซึ่งการจัดห้องเรียนของโรงเรียนคละความสามารถของผู้เรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แบบสอบถามข้อมูลพื้นฐานความต้องการ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เล่ม 3) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 ชั่วโมง 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการสำรวจข้อมูลพื้นฐานความต้องการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ผู้เชี่ยวชาญ ครูผู้สอน นักเรียนมีความเห็นด้วยที่ควรจัดทำสื่อประเภทแบบฝึกทักษะเนื่องจากการนักเรียนได้รับการส่งเสริมด้านการอ่านคิดวิเคราะห์ และการเขียนมากขึ้นและ แบบฝึกยังเป็นสื่อที่ช่วยให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้เร็วขึ้น มีความเข้าใจและได้ประสบการณ์ตรง มากขึ้น และต้องการให้สร้างแบบฝึกทักษะที่มีรูปภาพประกอบสวยงาม มีรูปแบบที่หลากหลาย เนื้อหาน่าสนใจ โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นที่ใกล้ตัวมาสร้างเป็นแบบฝึกทักษะ
2. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 84.13 / 82.46 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ (t - test แบบ Dependent) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.62, S.D. = 0.49)