LASTEST NEWS

06 ก.ย. 2567โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี รับสมัครครูอัตราจ้าง 6 อัตรา เงินเดือน 12,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 11 กันยายน 2567 06 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านสามแพรก รับสมัครครูอัตราจ้าง ทุกสาขาวิชาเอก เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 ก.ย.2567 06 ก.ย. 2567เทศบาลเมืองแก่งคอย รับสมัครคัดเลือกครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ไม่ต้องสอบแข่งขัน จำนวน 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,560 บาท ตั้งแต่วันที่ 9 - 13 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567โรงเรียนเทศบาล 1 (ในระบบสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง) รับสมัครผู้ช่วยครู 10 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-11 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567สพป.สุรินทร์ เขต 3 ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย สพป.บุรีรัมย์ เขต 3 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว12 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านบุ รับสมัคร ธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่ 8 – 10 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567ระเบียบใหม่ ปี 67 กำหนดคุณสมบัติครู ร.ร.นอกระบบ ต้องมีอย่างน้อย 1 คนต่อห้องเรียน 05 ก.ย. 2567สพฐ.ออกหนังสือ ด่วนที่สุด ประกาศ มาตรการลดภาระการรายงานของสถานศึกษา 04 ก.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิม.6 - ปริญญาตรีทุกสาขา ตั้งแต่ 9-13 กันยายน 2567 04 ก.ย. 2567ล่าสุด..ท้องถิ่น มีตำแหน่งว่าง เปิดสอบ 6,238 อัตรา ม.บูรพา ออกข้อสอบ คาดว่า มีผู้สมัครมากกว่า 5แสนคน

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื

usericon

ชื่อเรื่อง     การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย     นันทา จูวงส์
ปีการศึกษา 2562

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นลักษณะของการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยมีขั้นตอนดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่หนึ่งเป็นการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน เป็นขั้นของการวิจัย (Research) ขั้นตอนที่สองเป็นการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึก เป็นขั้นของการพัฒนา (Development) ขั้นตอนที่สาม เป็นการทดลองใช้แบบฝึกที่สร้างขึ้น เป็นขั้นของการวิจัย (Research) ขั้นตอนที่สี่ เป็นการประเมินผลและปรับปรุงแบบฝึก เป็นขั้นของการพัฒนา (Development) ผู้วิจัยได้ใช้รูปแบบการทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One-Group Pre-test, Post-test Design) ซึ่งมีวัตถุประสงค์การวิจัยดังนี้ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลการอ่านคิดวิเคราะห์ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ การอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนเทศบาล วัดเสมาเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช สำนักงานการศึกษาเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 42คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random sampling) ซึ่งการจัดห้องเรียนของโรงเรียนคละความสามารถของผู้เรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แบบสอบถามข้อมูลพื้นฐานความต้องการ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เล่ม 3) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 ชั่วโมง 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5




ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการสำรวจข้อมูลพื้นฐานความต้องการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ผู้เชี่ยวชาญ ครูผู้สอน นักเรียนมีความเห็นด้วยที่ควรจัดทำสื่อประเภทแบบฝึกทักษะเนื่องจากการนักเรียนได้รับการส่งเสริมด้านการอ่านคิดวิเคราะห์ และการเขียนมากขึ้นและ แบบฝึกยังเป็นสื่อที่ช่วยให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้เร็วขึ้น มีความเข้าใจและได้ประสบการณ์ตรง มากขึ้น และต้องการให้สร้างแบบฝึกทักษะที่มีรูปภาพประกอบสวยงาม มีรูปแบบที่หลากหลาย เนื้อหาน่าสนใจ โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นที่ใกล้ตัวมาสร้างเป็นแบบฝึกทักษะ
2. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 84.13 / 82.46 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ (t - test แบบ Dependent) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.62, S.D. = 0.49)





ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย     นันทา จูวงส์
ปีการศึกษา 2562

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นลักษณะของการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยมีขั้นตอนดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่หนึ่งเป็นการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน เป็นขั้นของการวิจัย (Research) ขั้นตอนที่สองเป็นการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึก เป็นขั้นของการพัฒนา (Development) ขั้นตอนที่สาม เป็นการทดลองใช้แบบฝึกที่สร้างขึ้น เป็นขั้นของการวิจัย (Research) ขั้นตอนที่สี่ เป็นการประเมินผลและปรับปรุงแบบฝึก เป็นขั้นของการพัฒนา (Development) ผู้วิจัยได้ใช้รูปแบบการทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One-Group Pre-test, Post-test Design) ซึ่งมีวัตถุประสงค์การวิจัยดังนี้ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลการอ่านคิดวิเคราะห์ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช สำนักงานการศึกษาเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 42คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random sampling) ซึ่งการจัดห้องเรียนของโรงเรียนคละความสามารถของผู้เรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แบบสอบถามข้อมูลพื้นฐานความต้องการ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เล่ม 3) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 ชั่วโมง 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการสำรวจข้อมูลพื้นฐานความต้องการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ผู้เชี่ยวชาญ ครูผู้สอน นักเรียนมีความเห็นด้วยที่ควรจัดทำสื่อประเภทแบบฝึกทักษะเนื่องจากการนักเรียนได้รับการส่งเสริมด้านการอ่านคิดวิเคราะห์ และการเขียนมากขึ้นและ แบบฝึกยังเป็นสื่อที่ช่วยให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้เร็วขึ้น มีความเข้าใจและได้ประสบการณ์ตรง มากขึ้น และต้องการให้สร้างแบบฝึกทักษะที่มีรูปภาพประกอบสวยงาม มีรูปแบบที่หลากหลาย เนื้อหาน่าสนใจ โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นที่ใกล้ตัวมาสร้างเป็นแบบฝึกทักษะ
2. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 84.13 / 82.46 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ (t - test แบบ Dependent) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่น เรื่อง รักษ์ถิ่นเมืองนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.62, S.D. = 0.49)







ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^