รูปแบบกระบวนการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรง
ชื่อเรื่อง “รูปแบบกระบวนการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนวัดพระศรีอารย์(ขันธราษฎร์บำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2”
ผู้วิจัย นางสาวกนกพร พิริยวุฒิกรอุดม
หน่วย โรงเรียนวัดพระศรีอารย์(ขันธราษฎร์บำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2
ปี 2562
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ 1.) เพื่อศึกษาสภาพและแนวทางการพัฒนาสถานศึกษาด้านการมีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษาของโรงเรียนวัดพระศรีอารย์ (ขันธราษฏร์บำรุง) 2.) เพื่อพัฒนารูปแบบกระบวนการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษาของโรงเรียน 3.) เพื่อยืนยันรูปแบบกระบวนการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษาของโรงเรียน และ4.) เพื่อติดตามผลการจัดการศึกษาของโรงเรียน การวิจัยมี 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาแนวคิดทฤษฎีการบริหารแบบมีส่วนร่วม ขั้นตอนที่ 2 สร้างรูปแบบกระบวนการบริหารงานแบบมีส่วนร่วม ขั้นตอนที่ 3 ยืนยันรูปแบบโดยการประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ของรูปแบบ ขั้นตอนที่ 4 ศึกษาผลลัพธ์ความสำเร็จจากการจัดการศึกษาของโรงเรียน ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมผสานเป็นการวิจัยทั้งเชิงปริมาณ และเชิงคุณภาพ เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง และแบบสอบถามชนิดประมาณค่า ใช้กลุ่มตัวอย่างจาก กลุ่มที่ 1 ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับโรงเรียนวัดพระศรีอารย์ (ขันธราษฎร์บำรุง) ผู้ให้ข้อมูลทั้งสิ้น 15 คน กลุ่มที่ 2 ได้แก่ผู้แทนจากชุมชนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับโรงเรียน ผู้ให้ข้อมูลทั้งสิ้น 136 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลของการศึกษาสภาพการพัฒนากระบวนการบริหารอย่างมีส่วนร่วมของโรงเรียน ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าอยู่ในระดับมากที่สุดจำนวน 3 ด้าน โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ดำเนินการให้การสนับสนุน และให้กำลังใจ (Operations) กำหนดเป้าหมายการพัฒนา (Goals) และประเมินศักยภาพความพร้อม (Assessment) และอยู่ในระดับมากจำนวน 3 ด้านเรียงลำดับดังนี้ กำหนดวิธีการพัฒนา (Method) การประเมินผลตามเป้าหมาย (Evaluation) และปรับปรุงเพื่อพัฒนา (Act)
2. การสร้างร่างรูปแบบกระบวนการบริหารงานอย่างมีส่วนร่วม ประกอบด้วย 1.) หลักการและเหตุผล หรือความเป็นมาของการสร้างรูปแบบ 2.) วัตถุประสงค์ 3.) ระบบงาน กลไกรูปแบบ 4.) กระบวนการ ได้แก่ 6 ลำดับขั้นตอนได้แก่ ขั้นตอนที่1. ประเมินศักยภาพความพร้อมของสถานศึกษา ครู และนักเรียน ขั้นตอนที่ 2 กำหนดเป้าหมายการพัฒนา ขั้นตอนที่ 3 กำหนดวิธีการพัฒนา ขั้นตอนที่ 4 ดำเนินการให้การสนับสนุน และให้กำลังใจ ขั้นตอนที่ 5 ประเมินผลตามเป้าหมาย ขั้นตอนที่ 6 ปรับปรุงเพื่อพัฒนา และ 5.) ปัจจัยแห่งความสำเร็จ 6.)ผลการดำเนินงานจากการใช้นวัตกรรม 7.) ข้อเสนอแนะสรุปสิ่งที่เรียนรู้และการปรับปรุงให้ดีขึ้น 8.)การขยายผลและเผยแพร่ผลการพัฒนา
3. ผลการตรวจสอบยืนยัน รูปแบบ การบริหารงานแบบมีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษาของโรงเรียน จำนวน 8 ข้อ เกี่ยวกับความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ โดยการยืนยันของผู้เชี่ยวชาญ/ผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า โดยภาพรวม ความเป็นประโยชน์ มีค่าร้อยละสูงสุดคือ 96.70 รองลงมา ได้แก่ความเหมาะสม มีค่าร้อยละ 95.60 และความเป็นไปได้มีค่าร้อยละ 94.51
4. ผลลัพท์ความสำเร็จจากการเปรียบเทียบผลการประเมินผลการบริหารและจัดการศึกษาระดับปฐมวัยของโรงเรียน ประจำปีการศึกษา พ.ศ. 2561- 2562 ในภาพรวมอยู่ในระดับคุณภาพ ดีเลิศ ทั้งในประจำปีการศึกษา 2561 และ ปีการศึกษา2562 ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนพบว่าในปีการศึกษา 2561 อยู่ในระดับคุณภาพ ดี และ ปีการศึกษา2562 อยู่ในระดับคุณภาพยอดเยี่ยม
ผลลัพธ์ความสำเร็จจากรางวัลที่โรงเรียนได้รับระหว่างปีการศึกษา 2561 – 2562 ผ่านกลุ่มบริหารงานของโรงเรียน ทั้ง 4 กลุ่มบริหารงาน พบว่าโรงเรียนได้รับรางวัลในระดับคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวนทั้งสิ้น 11 ประเภทรางวัล โดยครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนได้รับรางวัลระดับประเทศครบทุกคน