การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การคูณ ป.2-ครูนภัสสร
โรงเรียนเทศบาลวัดศรีทวี โดยใช้รูปแบบการสอนแบบพหุปัญญา (ACACA)
ร่วมกับสื่อประสม
ชื่อผู้วิจัย: นภัสสร บุตรเลี่ยม ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาลวัดศรีทวี อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช
สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย: 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญา (ACACA) ร่วมกับสื่อประสมวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้การสอนแบบพหุปัญญา (ACACA) ร่วมกับสื่อประสม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้พัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญา (ACACA) ร่วมกับสื่อประสมวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาลวัดศรีทวี อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 19 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนามี 4 ชนิด ประกอบด้วย 1) แผนการจัด การเรียนรู้แบบพหุปัญญา (ACACA) วิชาคณิตศาสตร์ (ค 12101) เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประกอบการใช้สื่อประสม 2) สื่อประสมวิชาคณิตศาสตร์ (ค 12101) เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ (ค 12101) เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และบทเรียคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาคณิตศาสตร์ (ค 12101) เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ (ค 12101) เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญา (ACACA) ร่วมกับสื่อประสมวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการทดสอบสมมุติฐาน โดยใช้สถิติค่าที (t-test dependent sample)
ผลการวิจัย พบว่า
1 ประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญา (ACACA) ร่วมกับสื่อประสมวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 80.38/89.12 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนสูงกว่าหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้การสอนแบบพหุปัญญา (ACACA) ร่วมกับสื่อประสม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. การจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญา (ACACA) ร่วมกับสื่อประสมวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก ( =2.51, S.D=0.50)