การพัฒนาชุดฝึกทักษะปั้นสวยด้วยงานศิลป์ตามทฤษฏีของวิลเลียมส์
ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกทักษะปั้นสวยด้วยงานศิลป์ตามทฤษฏีของวิลเลียมส์
(Frank E.Williams) เพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางภัคภร อาจณรงค์
ปีการศึกษา 2562
การวิจัยเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกทักษะปั้นสวยด้วยงานศิลป์ตามทฤษฏีของวิลเลียมส์ (Frank E.Williams) เพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะปั้นสวยด้วยงานศิลป์ตามทฤษฏีของวิลเลียมส์ (Frank E.Williams) เพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะปั้นสวย
ด้วยงานศิลป์ตามทฤษฏีของวิลเลียมส์ (Frank E.Williams) เพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะปั้นสวยด้วยงานศิลป์ตามทฤษฏีของวิลเลียมส์ (Frank E.Williams) เพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล ๒
วัดตานีนรสโมสร สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองปัตตานี ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ ชุดฝึกทักษะปั้นสวยด้วยงานศิลป์ตามทฤษฏีของวิลเลียมส์ (Frank E.Williams) เพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ ใช้เวลาสอนรวม 20ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test dependent ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะปั้นสวยด้วยงานศิลป์ตามทฤษฏีของวิลเลียมส์ (Frank E.Williams) เพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.79/85.90 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะปั้นสวยด้วยงานศิลป์ตามทฤษฏีของวิลเลียมส์ (Frank E.Williams) เพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนหลังสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะปั้นสวยด้วยงานศิลป์ตามทฤษฏีของวิลเลียมส์ (Frank E.Williams) เพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมาก