วิจัยพัฒนา
ในศตวรรษที่ 21 สำหรับครูผู้สอนโรงเรียนบัวงามวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
ผู้วิจัย นายติณณ์ บุญแต่ง
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษารูปแบบการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนร็ในศตวรรษที่ 21 สำหรับครูผู้สอนโรงเรียนบัวงามวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ วิชาชีพ เพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนร็ในศตวรรษที่ 21 ของครูผู้สอนโรงเรียนบัวงามวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ วิชาชีพ เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนร็ในศตวรรษที่ 21 สำหรับครูผู้สอนโรงเรียนบัวงามวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี 4) เพื่อประเมินรูปแบบการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนร็ในศตวรรษที่ 21 สำหรับครูผู้สอนโรงเรียนบัวงามวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
ผลการวิจัย
1. สภาพการดำเนินการจัดการเรียนรู้ ของโรงเรียน ทั้ง 6 ขั้น โดยภาพรวมพบว่า มีการปฏิบัติอยู่ในระดับ “มาก” 5 ขั้น โดยเรียงลำดับได้แก่ ขั้นที่ 6 การประเมินผลการพัฒนาครูเพื่อการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ขั้นที่ 2 การกำหนดเป้าหมายมาตรฐานการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ขั้นที่ 3 การวางแผนการพัฒนาครูเพื่อจัดการเรียนรู้การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 วิทยา ขั้นที่ 4 การจัดกิจกรรมพัฒนาครูเพื่อจัดการเรียนรู้การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ขั้นที่ 5 การประเมินการพัฒนาครูเพื่อการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และขั้นที่ 1 การสำรวจสภาพความต้องการครูผู้สอนในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้และ ขั้นที่ 6 การประเมินผลการพัฒนาครูเพื่อจัดการเรียนรู้การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 อยู่ในระดับปานกลาง 1 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 การสำรวจครูผู้สอนในพัฒนาการจัดการเรียนรู้
2. การสร้างรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
2.1 การสร้างรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครูผู้สอนโรงเรียนบัวงามวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ได้ผลการสร้างรูปแบบเป็น 7 องค์ประกอบ ประกอบด้วย องค์ประกอบที่ 1 การเป็นผู้นำ ประกอบด้วย ผู้บริหารและครูผู้สอนเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรมในการบริหารจัดการชุมชนที่ดี ประยุกต์ใช้ความรู้ คิดอย่างเป็นระบบ ควบคุมเกณฑ์มาตรฐานการเป็นผู้นำที่ดี สนับสนุนและการแลกเปลี่ยนภาวะผู้นำ ให้อิสระแก่ครูในการพัฒนาความเป็นผู้นำของตนเองและวางแผน ประยุกต์การเรียนรู้ที่เกิดขึ้นเพื่อให้เกิดประโยชน์ มีความรอบรู้แห่งตน รวบรวมความคิดสร้างสรรค์ สร้างความสัมพันธ์ มีความมุ่งมั่นแห่งตน ร่วมเป็นผู้นำ มีทักษะการเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงและการสื่อสารที่ดี สนับสนุนและการเป็นผู้นำร่วมกัน กระจายความเป็นผู้นำทางวิชาชีพความเป็นผู้นำที่สนับสนุนและแบ่งปัน ผู้นำทางนวัตกรรมและการวิจัย ความมุ่งมั่นเพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง หลักการมีผู้นำที่ดีมีทักษะการคิด การคิดวิเคราะห์ การคิดแก้ปัญหา รูปแบบความคิดและมุมมองที่เปิดกว้าง มีความสนใจ เป็นผู้นำในการสรรสร้างนวัตกรรมและสิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ องค์ประกอบที่ 2 การมีส่วนร่วม ประกอบด้วย ผู้บริหาร ครูผู้สอน บุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้นำชุมชนมีส่วนร่วมในการบริหาร ร่วมคิดร่วมวางแผน ร่วมปฏิบัติ ร่วมตัดสินใจ และร่วมประเมินผล แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการปฏิบัติงาน วางแผนและกำหนดเป้าหมายร่วมกัน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างบุคคล มีการเรียนรู้ของทีม ประสานความร่วมมือในกิจกรรมการพัฒนาต่าง ๆ ที่มีวัตถุประสงค์ที่จะบรรลุเป้าหมายร่วมกันในการเสริมสร้างชุมชนการเรียนรู้ร่วมกันรับผิดชอบต่อการเรียนรู้ของนักเรียนร่วมกัน ส่งเสริมการยอมรับและความเชื่อถือไว้วางใจในการทำงานร่วมกัน ทำงานแบบร่วมมือรวมพลังช่วยเหลือเกื้อxxxลกันของทุกคนในการเรียนรู้และสร้างสรรค์การปฏิบัติงาน เรียนรู้ร่วมกันและการประยุกต์ใช้ความรู้สร้างความตระหนักร่วมกันเพื่อมุ่งสู่การเรียนรู้ของผู้เรียน สร้างทีมและเครือข่ายการเรียนรู้ทีมงานร่วมแรงร่วมใจ หรือร่วมมือร่วมพลัง แสวงหาความรู้ทางวิชาชีพร่วมกันและมีการวิจัยและพัฒนาอย่างต่อเนื่องตระหนักถึงคุณค่าของตนเองและของงานบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมและมีแนวปฏิบัติที่ดีร่วมกันองค์ประกอบที่3 การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนาวิชาชีพประกอบด้วย การจัดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง การบริหารการเรียนรู้และพัฒนาวิชาชีพหลักการสร้างระบบเทคโนโลยีสารสนเทศการจัดเก็บและการนำมาใช้ขององค์ความรู้ที่ดี การประชุมหาทางออกเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียน การแบ่งปันบทเรียนออนไลน์สู่การปฏิบัติ เน้นหลักการ สื่อสารแบบสองทางเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกื้อxxxลระหว่างกันการสนับสนุนการเรียนรู้ของกลุ่ม และบุคคลอย่างเท่าเทียมกัน การปรึกษาหารือพูดคุยในประเด็นของการศึกษาและการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องแนวคิดและข้อมูลสารสนเทศที่ทันสมัยมาปรับเปลี่ยนแก้ปัญหาและตอบโจทย์ความต้องการของนักเรียน การส่งเสริมแหล่งเรียนรู้และเทคโนโลยีสารสนเทศ การพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ องค์ประกอบที่ 4 การมีวิสัยทัศน์ร่วม ประกอบด้วย การสร้างวิสัยทัศน์ร่วมการสร้างภาพความเชื่อมโยงและทิศทางร่วมไปสู่โรงเรียนชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ มีวิสัยทัศน์เชิงอุดมการณ์ของชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ การสร้างค่านิยมและเป้าหมายร่วมกัน องค์ประกอบที่ 5 ชุมชนกัลยาณมิตร ประกอบด้วยการเป็นชุมชนกัลยาณมิตรต้องปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กร มีหลักการมีกรรมการชุมชนที่มีจริยธรรมและมีการบริหารจัดการชุมชนที่ดี การมีวัฒนธรรมร่วมมือกันที่เน้นไปที่การเรียนรู้ และวัฒนธรรมความร่วมมือเพื่อเป้าหมายทางการเรียนรู้ องค์ประกอบที่ 6 โครงสร้างการบริหารชุมชน ประกอบด้วย โครงสร้างสนับสนุนชุมชน เงื่อนไขที่ช่วยผดุงความเป็นชุมชนแห่งการเรียนเรียนรู้ การสนับสนุนปัจจัยแวดล้อมในเชิงบวกทั้งภายในและภายนอก องค์ประกอบที่ 7 การติดตามผล ประกอบด้วย ติดตามผลจากการลงมือทำและเรียนรู้จากการปฏิบัติ ติดตามผลจากการรวบรวมการค้นหา การปฏิบัติที่ดีที่สุด และสภาพปัจจุบัน หลักการสร้างเครือข่ายและการติดตามผล
2. รูปแบบการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับครูผู้สอนโรงเรียนบัวงามวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ทั้ง 7 องค์ประกอบมีความเหมาะสม และคู่มือการใช้รูปแบบการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับครูผู้สอนโรงเรียน บัวงามวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี มีความเหมาะสม
3. ศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับครูผู้สอนโรงเรียนบัวงามวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี พบว่า ครูผู้สอนโรงเรียนบัวงามวิทยาหลังจากใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อเสริมเสร้างการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินรูปแบบการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับครูผู้สอนโรงเรียนบัวงามวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี พบว่า รูปแบบการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครูผู้สอนโรงเรียนบัวงามวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.41 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.58 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากไปน้อย ดังนี้ ด้านความเป็นเป็นไปด้า มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.66 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.50 ด้านความมีประโยชน์ มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.53 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.68 ด้านความเหมาะสม มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.46 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.87