รายงานผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย เพื่อพัฒนาพฤ
เรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย เพื่อพัฒนาพฤติกรรม ทางสังคมของเด็กปฐมวัย อายุ 2 ปี
ชื่อผู้ศึกษา นางแสงเดือน เพ็งจันทร์
ปีการศึกษา 2561
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงทดลอง (Experimental Design) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย อายุ 2 ปี ที่ได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย เป็นรายสัปดาห์ และเพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย อายุ 2 ปี ก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัย ชาย-หญิง อายุระหว่าง 2 ปี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลสวรรคโลกประชาสรรค์ อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย จำนวน 30 แผน คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย จำนวน 30 กิจกรรม และแบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย มีวิธีดำเนินการศึกษา โดยทำการสังเกตพฤติกรรมทางสังคมก่อนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย โดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ดำเนินการจัดกิจกรรมตามแผนการจัด กิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย จนครบ 10 สัปดาห์ในแต่ละสัปดาห์ได้ทำการสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย จนครบ 10 สัปดาห์และทำการสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย โดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชุดเดียวกันกับที่ได้ทำการประเมินก่อนการจัดกิจกรรม จากนั้นนำคะแนนที่ได้ไปวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. พฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย อายุ 2 ปี ระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย เป็นรายสัปดาห์ จำนวน 10 สัปดาห์ จำแนกเป็นรายด้าน ดังนี้ ด้านความร่วมมือ ได้แก่ การปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับเพื่อน มีค่าเฉลี่ย 2.29 การช่วยเหลือเพื่อนทำงานให้เสร็จ มีค่าเฉลี่ย 2.26 การพูดคุยกับเพื่อนขณะปฏิบัติกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 2.31 และการแบ่งปันวัสดุอุปกรณ์ให้เพื่อน มีค่าเฉลี่ย 2.36 ด้านความรับผิดชอบ ได้แก่ การปฏิบัติกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายเสร็จตามเวลาที่กำหนด มีค่าเฉลี่ย 2.16 การปฏิบัติตามข้อตกลงของกลุ่ม มีค่าเฉลี่ย 2.21 การเก็บวัสดุอุปกรณ์ของกลุ่มเมื่อเลิกใช้แล้ว มีค่าเฉลี่ย 2.28 ด้านการเป็นผู้นำผู้ตามที่ดี ได้แก่ การยอมรับฟังและทำตามคำแนะนำของเพื่อน มีค่าเฉลี่ย 2.10 การให้คำแนะนำเพื่อในการปฏิบัติกิจกรรม มีค่าเฉลี่ย 2.16 และการบอกความคิด ความต้องการในการปฏิบัติกิจกรรม มีค่าเฉลี่ย 2.20 ในภาพรวมรายด้านพบว่า ด้านความร่วมมือ มีค่าเฉลี่ย 2.31 ด้านความรับผิดชอบ มีค่าเฉลี่ย 2.22 และด้านการเป็นผู้นำผู้ตามที่ดี มีค่าเฉลี่ย 2.15 แสดงให้เห็นว่าภาพรวมพฤติกรรมทางสังคม สัปดาห์ที่ 1 มีค่าเฉลี่ย 1.58 ระดับคุณภาพพอใช้ สัปดาห์ที่ 2 มีค่าเฉลี่ย 1.72 ระดับคุณภาพพอใช้ สัปดาห์ที่ 3 มีค่าเฉลี่ย 1.87 ระดับคุณภาพพอใช้ สัปดาห์ที่ 4 มีค่าเฉลี่ย 2.03 ระดับคุณภาพพอใช้ สัปดาห์ที่ 5 มีค่าเฉลี่ย 2.15 ระดับคุณภาพพอใช้ สัปดาห์ที่ 6 มีค่าเฉลี่ย 2.28 ระดับคุณภาพพอใช้ สัปดาห์ที่ 7 มีค่าเฉลี่ย 2.44 ระดับคุณภาพพอใช้ สัปดาห์ที่ 8 มีค่าเฉลี่ย 2.59 ระดับคุณภาพดี สัปดาห์ที่ 9 มีค่าเฉลี่ย 2.76 ระดับคุณภาพดีและสัปดาห์ที่ 10 มีค่าเฉลี่ย 2.92 ระดับคุณภาพดี แสดงให้เห็นว่า พฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย อายุ 2-3 ปี มีการเปลี่ยนแปลงในลักษณะเพิ่มขึ้นทุกสัปดาห์
2. พฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย อายุ 2 ปี หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุที่หลากหลายในภาพรวมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม กล่าวคือ ด้านความร่วมมือก่อนการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 1.65 หลังการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 2.95 มีความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.30 คิดเป็นร้อยละ 43.33 ด้านความรับผิดชอบ ก่อนการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 1.47 หลังการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 2.92 มีความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.45 คิดเป็นร้อยละ 48.33 และด้านการเป็นผู้นำผู้ตามที่ดี ก่อนการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 1.44 หลังการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 2.91 มีความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.47 คิดเป็นร้อยละ 49.00 โดยรวมพฤติกรรมทางสังคมหลังการจัดกิจกรรม มีค่าเฉลี่ยรวม 2.93 คิดเป็นร้อยละ 97.67 ก่อนการจัด กิจกรรมมีค่าเฉลี่ยรวม 1.52 คิดเป็นร้อยละ 50.67 มีความก้าวหน้าเฉลี่ยรวม 1.41 คิดเป็นร้อยละ 47.00