เผยแพร่ผลงานวิจัยในชั้นเรียนผลการใช้แบบฝึกหัดคู่ขนาน
สารประกอบ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบางบัวทอง
ผู้วิจัย นางสาวสุนทรี อ่อนสุวรรณ
หน่วยงานต้นสังกัด โรงเรียนบางบัวทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3
ปีที่ทำการวิจัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกหัดคู่ขนานรายวิชาเคมีพื้นฐาน เรื่อง ธาตุและสารประกอบของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบางบัวทอง มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างชุดแบบฝึกหัดคู่ขนาน เรื่องธาตุและสารประกอบ (2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนเมื่อใช้ชุดแบบฝึกหัดคู่ขนาน (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังจากการใช้ชุดแบบฝึกหัดคู่ขนานที่สร้างขึ้น โดยใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1 ห้องเรียน ได้แก่ นักเรียนในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ห้อง 2 จำนวน 35 คน ที่ใช้ชุดแบบฝึกหัดคู่ขนานประกอบการสอน เรื่องธาตุและสารประกอบ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ (1) ชุดแบบฝึกหัดคู่ขนานเรื่องธาตุและสารประกอบ (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนซึ่งเป็นแบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียน (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดแบบฝึกหัดคู่ขนาน เรื่องธาตุและสารประกอบ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x) และค่า
t-test และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S) จากผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนมีผลการประเมินการทำแบบฝึกหัดชุดคู่ขนานถูกต้องร้อยละ 70 คิดเป็น 100% ของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างจำนวน 35 คน
2. เมื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้แบบทดสอบหลังการเรียน พบว่า นักเรียนกลุ่มดังกล่าว มีความเข้าใจในเนื้อหาบทเรียนมากขึ้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเคมี เรื่องธาตุและสารประกอบหลังการใช้ชุดแบบฝึกหัดคู่ขนานสูงผ่านเกณฑ์การประเมินแบบทดสอบหลังเรียน ร้อยละ 60 จำนวน 28 คน คิดเป็นร้อยละ 82.35 ของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างจำนวน 35 คน และได้คะแนนเฉลี่ยแบบทดสอบก่อนเรียน 14.18 คะแนน ส่วนหลังเรียน 28.54 คะแนน ซึ่งสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนสอน โดยใช้ชุดแบบฝึกหัดคู่ขนานในภาพรวมอยู่ในระดับมาก