รายงานผลการใช้ชุดพัฒนาการอ่านและเขียนสะกดคำยาก ชุด คำไทยใช้สนุก
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โดย นันทา จูวงส์
ปีที่ทำวิจัย 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพ ชุดพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำยาก ชุดคำไทยใช้สนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านและเขียนสะกดคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ ชุดพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำยาก ชุดคำไทยใช้สนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนชุดพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำยาก ชุดคำไทยใช้สนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/6 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มา โดยการเลือกแบบเจาะจง เนื่องจากผู้ศึกษาเป็นผู้สอนในห้องนี้ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ชุดพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำยาก ชุดคำไทยใช้สนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านและเขียนสะกดคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำยาก ชุดคำไทยใช้สนุก กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า (t – test ) for Dependent
ผลการศึกษาครั้งนี้ พบว่า
1. ชุดพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำยาก ชุดคำไทยใช้สนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 82.78 / 86.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำยาก ชุดคำไทยใช้สนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านและเขียนสะกดคำยากหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำยาก ชุดคำไทยใช้สนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก