LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

ผลการพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้เทคนิค5Es และCLIL

usericon

    รายงานผลการพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในรูปแบบสองภาษา โดยใช้เทคนิคการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ 5 ขั้น (5Es) และเทคนิคการสอนภาษาแบบบูรณาการเนื้อหา(CLIL) เรื่องสารบริสุทธิ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย     ภาธินี รัตนนิลอมร
ปีการศึกษา    2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในรูปแบบสองภาษา โดยใช้เทคนิคการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ 5 ขั้น (5Es) และเทคนิค การสอนภาษาแบบบูรณาการเนื้อหา (CLIL) เรื่อง สารบริสุทธิ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนจากการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ในรูปแบบสองภาษา โดยใช้เทคนิคการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ 5 ขั้น (5Es) และเทคนิค การสอนภาษาแบบบูรณาการเนื้อหา (CLIL) เรื่อง สารบริสุทธิ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในรูปแบบสองภาษาโดยใช้เทคนิคการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ 5 ขั้น (5Es) และเทคนิคการสอนภาษาแบบบูรณาการเนื้อหา (CLIL) เรื่อง สารบริสุทธิ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มประชากร คือ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ห้องเรียน Mini English Program ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 18 คน โรงเรียนเทศบาล 1 (ทุ่งฟ้าบดราษฎร์บำรุง) สังกัดเทศบาลตำบลบ้านกลาง อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง จำนวน 21 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัยประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในรูปแบบสองภาษา โดยใช้เทคนิคการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ 5 ขั้น (5Es) และเทคนิคการสอนภาษาแบบบูรณาการเนื้อหา (CLIL) เรื่อง สารบริสุทธิ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การหาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาโดยใช้ดัชนีความสอดคล้องของความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ หาประสิทธิภาพของการใช้การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในรูปแบบสองภาษา โดยใช้เทคนิคการสืบเสาะ หาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ 5 ขั้น (5Es) และเทคนิคการสอนภาษาแบบบูรณาการเนื้อหา (CLIL) เรื่อง สารบริสุทธิ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยวิธี E1/E2 หาความเชื่อมั่นของแบบวัด ความพึงพอใจด้วยวิธีการหาความคงที่ภายในจากสูตรแอลฟาของครอนบาค หาความยากง่ายของแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยเทคนิค 25% ของ จุง เตห์ ฟาง หาความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารบริสุทธิ์(Pure substance) ด้วยสูตร KR-20 เปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการทดสอบที (t-test) และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัด การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในรูปแบบสองภาษา โดยใช้เทคนิคการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ 5 ขั้น (5Es) และเทคนิคการสอนภาษาแบบบูรณาการเนื้อหา (CLIL) เรื่อง สารบริสุทธิ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ค่าเฉลี่ย () และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
    1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในรูปแบบสองภาษา โดยใช้เทคนิคการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ 5 ขั้น (5Es) และเทคนิคการสอนภาษาแบบบูรณาการเนื้อหา (CLIL) เรื่อง สารบริสุทธิ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 84.60/86.85
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 การจัด การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในรูปแบบสองภาษา โดยใช้เทคนิคการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ 5 ขั้น (5Es) และเทคนิคการสอนภาษาแบบบูรณาการเนื้อหา (CLIL) เรื่อง สารบริสุทธิ์ มีผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนที่สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในรูปแบบสองภาษา โดยใช้เทคนิคการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ 5 ขั้น (5Es) และเทคนิคการสอนภาษาแบบบูรณาการเนื้อหา (CLIL) เรื่อง สารบริสุทธิ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.59 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.50
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^