ผลการพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้เทคนิค5Es และCLIL
ผู้วิจัย ภาธินี รัตนนิลอมร
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในรูปแบบสองภาษา โดยใช้เทคนิคการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ 5 ขั้น (5Es) และเทคนิค การสอนภาษาแบบบูรณาการเนื้อหา (CLIL) เรื่อง สารบริสุทธิ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนจากการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ในรูปแบบสองภาษา โดยใช้เทคนิคการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ 5 ขั้น (5Es) และเทคนิค การสอนภาษาแบบบูรณาการเนื้อหา (CLIL) เรื่อง สารบริสุทธิ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในรูปแบบสองภาษาโดยใช้เทคนิคการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ 5 ขั้น (5Es) และเทคนิคการสอนภาษาแบบบูรณาการเนื้อหา (CLIL) เรื่อง สารบริสุทธิ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มประชากร คือ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ห้องเรียน Mini English Program ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 18 คน โรงเรียนเทศบาล 1 (ทุ่งฟ้าบดราษฎร์บำรุง) สังกัดเทศบาลตำบลบ้านกลาง อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง จำนวน 21 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัยประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในรูปแบบสองภาษา โดยใช้เทคนิคการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ 5 ขั้น (5Es) และเทคนิคการสอนภาษาแบบบูรณาการเนื้อหา (CLIL) เรื่อง สารบริสุทธิ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การหาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาโดยใช้ดัชนีความสอดคล้องของความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ หาประสิทธิภาพของการใช้การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในรูปแบบสองภาษา โดยใช้เทคนิคการสืบเสาะ หาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ 5 ขั้น (5Es) และเทคนิคการสอนภาษาแบบบูรณาการเนื้อหา (CLIL) เรื่อง สารบริสุทธิ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยวิธี E1/E2 หาความเชื่อมั่นของแบบวัด ความพึงพอใจด้วยวิธีการหาความคงที่ภายในจากสูตรแอลฟาของครอนบาค หาความยากง่ายของแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยเทคนิค 25% ของ จุง เตห์ ฟาง หาความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารบริสุทธิ์(Pure substance) ด้วยสูตร KR-20 เปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการทดสอบที (t-test) และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัด การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในรูปแบบสองภาษา โดยใช้เทคนิคการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ 5 ขั้น (5Es) และเทคนิคการสอนภาษาแบบบูรณาการเนื้อหา (CLIL) เรื่อง สารบริสุทธิ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ค่าเฉลี่ย () และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในรูปแบบสองภาษา โดยใช้เทคนิคการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ 5 ขั้น (5Es) และเทคนิคการสอนภาษาแบบบูรณาการเนื้อหา (CLIL) เรื่อง สารบริสุทธิ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 84.60/86.85
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 การจัด การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในรูปแบบสองภาษา โดยใช้เทคนิคการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ 5 ขั้น (5Es) และเทคนิคการสอนภาษาแบบบูรณาการเนื้อหา (CLIL) เรื่อง สารบริสุทธิ์ มีผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนที่สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในรูปแบบสองภาษา โดยใช้เทคนิคการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ 5 ขั้น (5Es) และเทคนิคการสอนภาษาแบบบูรณาการเนื้อหา (CLIL) เรื่อง สารบริสุทธิ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.59 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.50