รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดการเรียนรู้
จำนวนที่มีตัวตั้งไม่เกิน 10 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางชิดารัณย์ จิตสำรวย
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดเสาธงทอง สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช
จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ เรื่อง การลบจำนวนสองจำนวนที่มีตัวตั้งไม่เกิน 10 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดเสาธงทอง ตามเกณฑ์ E1/E2 (75/75) 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้ เรื่อง การลบจำนวนสองจำนวนที่มีตัวตั้งไม่เกิน 10 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนจากการใช้ชุด การเรียนรู้เรื่อง การลบจำนวนสองจำนวนที่มีตัวตั้งไม่เกิน 10 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาลวัดเสาธงทอง สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้องเรียน รวมทั้งสิ้น 37 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการวิเคราะห์ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) ชุดการเรียนรู้ จำนวน 11 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 19 แผน เวลาสอน 19 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (r) ได้แก่ 0.33 ถึง 0.80 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ t – test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้ เรื่อง การลบจำนวนสองจำนวน ที่มีตัวตั้งไม่เกิน 10 สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดเสาธงทอง สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนคร นคร ศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.79/77.70 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง การลบจำนวนสองจำนวนที่มีตัวตั้งไม่เกิน 10 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.514 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้ร้อยละ 51
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาลวัดเสาธงทอง สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่อง การลบจำนวนสองจำนวนที่มีตัวตั้งไม่เกิน 10 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01