การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ
ปฐมวัย อายุ 3-4 ปี
ผู้วิจัย นางบุปผา แจ่มปัญญา
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อหาประสิทธิภาพการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3-4 ปี มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยอายุ 3-4 ปี ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3-4 ปี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ เด็กปฐมวัย อายุ 3-4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลศรีโนนงาม สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลศรีโนนงาม จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 18 แผน หนังสือนิทานประกอบภาพ 6 เรื่อง แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3-4 ปี เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากอยู่ ระหว่าง 0.39 – 0.77 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.55 – 0.95 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 และแบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3-4 ปี มีประสิทธิภาพเท่ากับ 91.51/85.36 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ได้ตั้งไว้
2. เด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3-4 ปี พบว่าเด็กมีความพึงพอใจมีค่าเฉลี่ยเท่าคับ 2.78 มีความพึงพอใจในระดับมาก ซึ่งมากกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 2.50