LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

การประเมินโครงการพัฒนาห้องสมุดมีชีวิต โรงเรียนเทศบาล ๔-รองแหม่ม

usericon

วิจัยเรื่อง:        การประเมินโครงการพัฒนาห้องสมุดมีชีวิต โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดคีรีมาส
            สู่มาตรฐานห้องสมุด ๓ ดี
ผู้วิจัย:        นางชวนพิศ รุจิระยรรยง
ตำแหน่ง:        รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการ
            รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาล ๔ วัดคีรีมาส
สถานที่ทำงาน:     โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดคีรีมาส อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี
            สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครเกาะสมุย
            กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย:        2561

บทคัดย่อ

    การรายงานครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อประเมินโครงการพัฒนาห้องสมุดมีชีวิต โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดคีรีมาส สู่มาตรฐานห้องสมุด ๓ ดี โดยใช้การประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการพัฒนาห้องสมุดมีชีวิต โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดคีรีมาส สู่มาตรฐานห้องสมุด ๓ ดี (2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาห้องสมุดมีชีวิต โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดคีรีมาส สู่มาตรฐานห้องสมุด ๓ ดี (3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการพัฒนาห้องสมุดมีชีวิต โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดคีรีมาส สู่มาตรฐานห้องสมุด ๓ ดี และ (4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาห้องสมุดมีชีวิต โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดคีรีมาส สู่มาตรฐานห้องสมุด ๓ ดี ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหาร ครูผู้สอนครูบรรณารักษ์ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๔ วัดครีมาส อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครเกาะสมุย กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย จำนวน 123 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นสอบถามมาตราส่วนประมาณ (Rating Scale) 5 ระดับ และแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง(Structured interview) แบบปลายเปิด วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน     
    ปรากฏผลการศึกษาดังนี้
     1. ความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผู้สอน ครูบรรณารักษ์ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดคีรีมาส ที่มีต่อโครงการพัฒนาห้องสมุดมีชีวิต โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดคีรีมาส สู่มาตรฐานห้องสมุด ๓ ดี ในภาพรวมทุกด้าน พบว่า อยู่ในระดับมาก (x-bar=4.36) เรียงลำดับตามค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ 1) ด้านสภาวะแวดล้อมของห้องสมุด (x-bar=4.45) 2) ด้านกระบวนการดำเนินงาน (x-bar=4.44) ด้านปัจจัยนำเข้า (=4.30) และ 4) ด้านผลผลิต (=4.25)

    2. ด้านสภาวะแวดล้อม ในภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมาก (x-bar=4.45) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า สถานที่เหมาะสมกับการดำเนินโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (x-bar=4.32) และการประสานงานระหว่างบุคลากรทำให้เกิดความร่วมมือในการดำเนินโครงการมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด (x-bar=4.06) ตามลำดับ
     3. ด้านปัจจัยนำเข้า ในภาพรวม พบว่าอยู่ในระดับมาก (x-bar=4.30) และเมื่อพิจารณารายด้านแล้ว พบว่า ด้านวัสดุอุปกรณ์ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (x-bar=4.44) รองลงมาเป็นด้านอาคารสถานที่ (x-bar=4.38) ด้านบุคลากร (x-bar=4.31) และด้านงบประมาณ (x-bar=3.94) ตามลำดับ
    4. ด้านกระบวนดำเนินการ ในภาพรวมพบว่า อยู่ในระดับมาก (x-bar=4.44) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน แล้ว พบว่า ด้านการวางแผนการดำเนินงาน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (x-bar=4.51) รองลงมาเป็นด้านการติดตามประเมินผล (x-bar=4.50) และด้านการจัดกิจกรรม (x-bar=4.37) ตามลำดับ    
    5. ด้านผลผลิต
        5.1 ด้านบรรยากาศในภาพรวม พบว่า ผู้บริหาร ครูผู้สอน ครูบรรณารักษ์ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนประเมิน อยู่ในระดับมาก (x-bar=4.13) และนักเรียนประเมิน อยู่ในระดับมาก (x-bar=4.30) เช่นกัน
        5.2 ด้านบรรณารักษ์ ในภาพรวม พบว่า ผู้บริหาร ครูผู้สอน ครูบรรณารักษ์ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนประเมิน อยู่ในระดับมาก (x-bar=4.39 ) และนักเรียนประเมิน อยู่ในระดับมาก (x-bar=4.47) เช่นกัน
        5.3 ด้านหนังสือและสื่อการเรียนรู้ ในภาพรวม พบว่า ผู้บริหาร ครูผู้สอน ครูบรรณารักษ์ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนประเมิน อยู่ในระดับมาก (x-bar=4.28 ) และนักเรียนประเมิน อยู่ในระดับมาก (x-bar=4.35) เช่นกัน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^