LASTEST NEWS

30 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคสมุทรปราการ รับสมัครพนักงานราชการครู ตั้งแต่ 11-27 ธันวาคม 2567 30 พ.ย. 2567กองบัญชาการกองทัพไทย รับสมัครพนักงานราชการ 129 อัตรา วุฒิ ม.3, ม.6, ปวช. ปวส. ขึ้นไป สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่บัดนี้ - 8 ธันวาคม 2567 30 พ.ย. 2567สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 รับสมัครพนักงานราชการครู 7 อัตรา เงินเดือน 18,000.-บาท และพนักงานธุรการ 1 อัตรา เงินเดือน 13,800.-บาท ระหว่างวันที่ 6 - 12 ธันวาคม 2567  30 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาแก้วประชารัฐ รับสมัครครูอัตราจ้าง ทุกสาขาวิชาเอก (ยกเว้น ปฐมวัย) เงินเดือน 8,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 ธันวาคม 2567 30 พ.ย. 2567สพฐ. พร้อมเปิดพื้นที่โรงเรียน ช่วยเหลือผู้ประสบภัยภาคใต้ 30 พ.ย. 2567เปิดรายละเอียด! ปรับอัตราค่าตอบแทนแรกบรรจุ และปรับค่าตอบแทนชดเชยผู้ได้รับผลผกระทบของพนักงานราชการ (มติ ครม. 29 พ.ย.2567) 30 พ.ย. 2567สพป.อุตรดิตถ์ เขต 2 รับสมัครพนักงานราชการครู และพนักงานราชการพี่เลี้ยง ทั้งหมด 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-13 ธันวาคม 2567  30 พ.ย. 2567สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการครู 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 3-11 ธันวาคม 2567 29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567

การพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้โรงเรียนเบ็ตตี้ดูเมน 2 ช่องเม็ก

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะนิสัยตามหลักปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน โรงเรียนเบ็ตตี้ดูเมน 2 ช่องเม็ก
องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
ผู้วิจัย        นายประเสริฐ จูมลี
หน่วยงาน โรงเรียนเบ็ตตี้ดูเมน 2 ช่องเม็ก อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี
        องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
ปีที่พิมพ์ 2562

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อดำเนินการพัฒนาครูโรงเรียนเบ็ตตี้ดูเมน 2 ช่องเม็ก ให้มี
ความรู้ความเข้าใจในด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะนิสัยตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน ในวงรอบที่ 1 และเพื่อพัฒนาครูโรงเรียนเบ็ตตี้ดูเมน 2 ช่องเม็ก ให้มีความรู้ความเข้าใจในด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะนิสัยตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน ในวงรอบที่ 2 โดยใช้กลยุทธ์การเรียนรู้โดยการชี้นำตนเอง การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การศึกษาดูงาน การนิเทศภายในและการนิเทศแบบคลินิก ซึ่งการดำเนินการพัฒนาได้ใช้หลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) โดยดำเนินการพัฒนาเป็น 2 วงรอบ กลุ่มผู้ร่วมวิจัย จำนวน 40 คน คือ ผู้วิจัย และครูผู้สอน จำนวน 39 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญจำนวน 155 คน ประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน วิทยากรซึ่งเป็นอาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตอุบลราชธานี จำนวน 2 คน ศึกษานิเทศก์จากสำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี 1 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 โดยการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 150 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกตพฤติกรรม แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ แบบบันทึกการนิเทศภายใน และแบบบันทึกการประชุม การตรวจสอบข้อมูลใช้เทคนิคการตรวจสอบแบบสามเส้า(Triangulation Test) และสถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
วงรอบที่ 1 ผลการวิจัยพบว่า การใช้กลยุทธ์ชี้นำตนเอง การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการและการศึกษาดูงาน สามารถช่วยให้ผู้ร่วมวิจัยรู้จักตนเอง รู้จักวิธีการวิเคราะห์ความรู้ความสามารถขั้นพื้นฐานของตนเอง สามารถกำหนดวิธีการเรียนรู้ของตนเอง มีความพึงพอใจที่จะปรับปรุงและพัฒนาตนเองให้มีความรู้ความสามารถเพิ่มขึ้น มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ แนวคิด ทฤษฎีการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะนิสัยตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีความรู้ความเข้าใจแนวทางการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้และวิธีการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะนิสัยตามลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมากขึ้น โดยผลคะแนนการทดสอบก่อนการอบรมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 15.46 และ คะแนนเฉลี่ยหลังการอบรมเท่ากับ 27.38 เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 51.54 เป็นร้อยละ
91.71 การประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ของผู้ร่วมวิจัย มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในเกณฑ์คุณภาพระดับมากที่สุด
วงรอบที่ 2 ผลการวิจัยพบว่า กลยุทธ์การนิเทศภายในและการนิเทศแบบคลินิก ช่วยให้ผู้ร่วมวิจัยสามารถจัดรูปแบบกิจกรรมการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะนิสัยตามลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่เหมาะสมกับนักเรียนได้อย่างมีคุณภาพ นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและมีคุณลักษณะนิสัยตามลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพิ่มขึ้น
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^