การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชาการอ่านภาษาอังกฤษ 2 ร
รหัสวิชา อ20219 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาวพัชรินทร์ พรมแพน
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชาการอ่านภาษาอังกฤษ 2 รหัสวิชา
อ20219 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชาการอ่านภาษาอังกฤษ 2 รหัสวิชา อ20219 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จากการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชาการอ่านภาษาอังกฤษ 2 รหัสวิชา อ20219 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชาการอ่านภาษาอังกฤษ 2 รหัสวิชา อ20219 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมัธยมประชานิเวศน์ สำนักงานเขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559
จำนวน 6 ห้อง รวมจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 224 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/8 โรงเรียนมัธยมประชานิเวศน์ สำนักงานเขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร
จำนวน 1 ห้อง รวมจำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
วิชาการอ่านภาษาอังกฤษ 2 รหัสวิชา อ20219 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชาการอ่านภาษาอังกฤษ 2 รหัสวิชา อ20219 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ วิชาการอ่านภาษาอังกฤษ 2 รหัสวิชา
อ20219 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษ วิชาการอ่านภาษาอังกฤษ 2 รหัสวิชา อ20219 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐานใช้การทดสอบ t-test dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชาการอ่านภาษาอังกฤษ 2
รหัสวิชา อ20219 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงานได้พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 โดยมีค่า 83.39/82.63 สรุปได้ว่าแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชาการอ่านภาษาอังกฤษ 2 รหัสวิชา อ20219 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพจริงตามสมมติฐานข้อที่ 1 ตามที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชาการอ่านภาษาอังกฤษ 2 รหัสวิชา อ20219 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนใช้แบบฝึกทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษ วิชาการอ่านภาษาอังกฤษ 2 รหัสวิชา อ20219 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชาการอ่านภาษาอังกฤษ 2 รหัสวิชา อ20219 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก ( x ̅ = 4.01) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 3