การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบลงมือทำ
การศึกษาเรื่อง : การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ
(Active Learning) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทย เรื่อง
อักษรนำและคำควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 โรงเรียนเทศบาล
2 หนองบัว
ผู้ศึกษา : สุทธิพร ใบแสง
สถานศึกษา : โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว
ปีการศึกษา : 2562
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Active Learning) เรื่อง อักษรนำและคำควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Active Learning) เรื่อง อักษรนำและคำควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ หลังจากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Active Learning) เรื่อง อักษรนำและคำควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4.1 โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 36 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ ผู้ศึกษาได้สร้างขึ้น ซึ่งประกอบไปด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Active Learning) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ หลังจากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Active Learning) เรื่อง อักษรนำและคำควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว นำมาวิเคราะห์หาค่าสถิติ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และค่า t – test
การศึกษา พบว่า
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Active Learning) เรื่อง อักษรนำและคำควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว ชุดที่1-7 ในภาพรวม พบว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 80/80 คือ 85.22/83.89
2.ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จากการใช้ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Active Learning) เรื่อง อักษรนำและคำควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัวใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Active Learning) เรื่อง อักษรนำและคำควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว พบว่า ค่าเฉลี่ยก่อนเรียน 15.11 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 3.10 ค่าเฉลี่ยหลังเรียน 26.86 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.27 และค่า t – test เท่ากับ 21.71** แสดงว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่สถิติที่ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ หลังจากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Active Learning) เรื่อง อักษรนำและคำควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว พบว่า ในภาพรวมนักเรียน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.46,S.D. = 0.56) ข้อที่นักเรียนมีความพึงใจมากที่สุด คือ นักเรียนมีความเข้าใจในเนื้อหาที่เรียน ( = 4.67,S.D. = 0.48) และแบบฝึกเสริมทักษะมีสื่อประกอบเนื้อหาที่สอน( = 4.67,S.D. = 0.48)รองลงมา คือ นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม ( = 4.58,S.D. = 0.50) และนักเรียนพอใจกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ ( = 4.56, S.D. = 0.56) ตามลำดับ
คำสำคัญ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้, การจัดการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Active Learning), ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทย