การพัฒนาความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
ชื่อผลงาน การพัฒนาความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
เทศบาลตำบลแม่ยาว อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย โดยใช้การละเล่นพื้นบ้านของไทย
ผู้วิจัย นางฐิรนันท์ แก้วสุ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลแม่ยาว อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย
ปีที่ศึกษา 2561
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเพื่อพัฒนาและส่งเสริมความมีวินัยในตนเอง ของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยมีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาการพัฒนาความมีวินัยในตนเองของนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้การละเล่นพื้นบ้านของไทย โดยนักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
มีคะแนนตั้งแต่ 80 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1(อายุ 3 ปี) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลแม่ยาว อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย เข้าร่วมการจัดประสบการณ์ตามแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของไทย สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3 ปี) จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษา ประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของไทยพัฒนาความมีวินัยในตนเอง จำนวน 30 แผน กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของไทย จำนวน 30 เกม แบบสังเกตพฤติกรรมความมีวินัยในตนเอง ประกอบด้วยลักษณะวินัยในตนเอง 3 ด้าน คือ การรอคอยตามลำดับก่อนหลัง ระเบียบในการเข้าแถว การปฏิบัติตามข้อตกลง เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิจัย สถิติพื้นฐาน ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบ t-Test for Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการพัฒนาความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้การละเล่นพื้นบ้านของไทย พบว่า คะแนนความมีวินัยในตนเองในภาพรวม มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 10.28 คิดเป็นร้อยละ 85.69 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 80 พบว่า นักเรียนทุกคนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 (ภาคผนวก ข หน้า 80)
2. คะแนนพฤติกรรมความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังใช้แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของไทย พัฒนาความมีวินัยในตนเองมีค่าเฉลี่ยของคะแนนเป็น 10.28 คิดเป็นร้อยละ 85.69 ของคะแนนเต็ม และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเป็น 0.35 เมื่อทดสอบพบว่าคะแนนพฤติกรรมความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังใช้แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของไทย พัฒนาความมีวินัยในตนเองสูงกว่าก่อนใช้ที่ระดับนัยสำคัญ .05 (p-value < .05) (ตารางที่ 4 หน้า 50 )
3. ผลการวิเคราะห์ระดับคะแนนพฤติกรรมความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 เป็นรายด้าน พบว่า หลังการใช้แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของไทยพัฒนาความมีวินัยในตนเอง คะแนนพฤติกรรมความมีวินัยในตนเองหลังใช้แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของไทย ในระดับดีสูงกว่าร้อยละ 80 ทุกด้าน (ตารางที่ 5 หน้า 50)