การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้เกมเป็นฐาน
เพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์
และอนุกรมอนันต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม
ชื่อผู้วิจัย : นายจักรี ฦาชา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชํานาญการพิเศษ
โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม อําเภอพล จังหวัดขอนแก่น
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ปีที่วิจัย : 2561
บทคัดย่อ
สรุปผลการวิจัย
การวิจัยเรื่องการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้เกมเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม ผลการวิจัยสามารถสรุปผลได้ดังนี้
1. ผลศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้เกมเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคมพบว่า ผลจากการสัมภาษณ์โดยรวมของผู้บริหาร ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน มีความต้องการรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้เกมเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม
2. ผลการศึกษารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้เกมเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม ผลการศึกษาพบว่ารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้เกมเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม มีความสอดคล้องเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.54 , S.D.=0.53) ทั้งโดยรวมและรายข้อ โดยมีความสอดคล้องเชิงโครงสร้างด้านความสอดคล้องของรูปแบบการเรียนรู้โดยรวมมีความสอดคล้องมากที่สุด
3. ผลประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้เกมเป็นฐานเพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม พบว่า ประสิทธิภาพโดยการทดลองภาคสนามมีค่า E1/E2 = 81.77/81.79 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
4. ผลเปรียบเทียบความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้เกมเป็นฐาน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ พบว่า ความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนโดยรวมหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้เกมเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ วิชา คณิตศาสตร์ เรื่องลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม พบว่า คะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 10.09 คะแนน และ 23.87 คะแนน ตามลำดับ เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่าคะแนน ทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
6. ผลศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้เกมเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้เกมเป็นฐานเพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ โดยรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.52, S.D.=0.49)