การเรียนรู้ของดีนส์เพื่อส่งเสริมการคิดหลากหลายทางคณิตศาสตร์ ม.2
เรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีการเรียนรู้ของดีนส์
เพื่อส่งเสริมการคิดหลากหลายทางคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางคัคนางค์ ทองน้อย
ปีการศึกษา 2561
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีการเรียนรู้ของดีนส์ เพื่อส่งเสริมการคิดหลากหลายทางคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรม การเรียนรู้ตามทฤษฎีการเรียนรู้ของดีนส์ เพื่อส่งเสริมการคิดหลากหลายทางคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีการเรียนรู้ของดีนส์ เพื่อส่งเสริมการคิดหลากหลายทางคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีการเรียนรู้ของดีนส์ เพื่อส่งเสริมการคิดหลากหลายทางคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลบูรพาอุบล สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุบลราชธานี ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีการเรียนรู้ของดีนส์ เพื่อส่งเสริมการคิดหลากหลายทางคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีการเรียนรู้ของดีนส์ เพื่อส่งเสริมการคิดหลากหลายทางคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์หาค่าความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการทดสอบค่า t (t-test Dependent) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีการเรียนรู้ของดีนส์ เพื่อส่งเสริมการคิดหลากหลายทางคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.21/82.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีการเรียนรู้ของดีนส์ เพื่อส่งเสริมการคิดหลากหลายทางคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีการเรียนรู้ของดีนส์ เพื่อส่งเสริมการคิดหลากหลายทางคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก