การใช้หนังสือนิทานคุณธรรม เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ
ชื่อเรื่อง : การใช้หนังสือนิทานคุณธรรม เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้รายงาน : นางวนิดา รองราม ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาลวัดนางลาด อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง
ปีที่รายงาน : 2561
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การรายงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1)เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือนิทานคุณธรรม เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนรู้ โดยใช้หนังสือนิทานคุณธรรม เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือนิทานคุณธรรม เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาลวัดนางลาด อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling) จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองได้แก่ 1)หนังสือนิทานคุณธรรม เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 เล่ม 2)แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน เวลา 20 ชั่วโมง 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือนิทานคุณธรรม เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบมาตราส่วนประมาณค่าชนิด 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ (t – test Dependent Samples)
ผลการทดลอง พบว่า
1. หนังสือนิทานคุณธรรม เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.20/81.07
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือนิทานคุณธรรม เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หนังสือนิทานคุณธรรม เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.63 และ ค่าส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐษนเท่ากับ 0.64