LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กิจกรรมการทดลอง-ครูจันทรัสม์

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กิจกรรมการทดลองสีจากธรรมชาติ
            ตามรูปแบบสืบเสาะหาความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นเด็กเล็ก 1
ผู้วิจัย            นางจันทรัสม์ ขอมา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานที่ทำงาน     ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาล ๕ วัดภูเขาทอง อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี
            สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครเกาะสมุย
ปีที่ศึกษา        2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กิจกรรมการทดลองสีจากธรรมชาติตามรูปแบบสืบเสาะหาความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นเด็กเล็ก 1 มีความมุ่งหมายของการวิจัย ได้แก่ 1)เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการทดลองสีจากธรรมชาติตามรูปแบบสืบเสาะหาความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นเด็กเล็ก 1เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ให้มีคุณภาพ 2)เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นเด็กเล็ก 1 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการทดลองสีจากธรรมชาติตามรูปแบบการสืบเสาะหาความรู้ และ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นเด็กเล็ก 1 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการทดลองสีจากธรรมชาติตามรูปแบบการสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ในการวิจัย ครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัย ชาย-หญิง อายุระหว่าง 3-4 ปี กำลังศึกษา อยู่ชั้นเด็กเล็ก 1/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาล ๕ วัดภูเขาทอง สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครเกาะสมุย อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ทั้งหมด 1 ห้อง จำนวน 25 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ด้วยหน่วยห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม โดยใช้วิธีการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย จำนวน 2 ชนิด ประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์การทดลองสีจากธรรมชาติตามรูปแบบสืบเสาะหาความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นเด็กเล็ก 1 จำนวน 24 แผน แผนละ 40 นาที และ 2) แบบทดสอบเชิงปฏิบัติการวัดทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนอนุบาลปีที่ 2 เป็นแบบทดสอบเชิงปฏิบัติการ จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ () ค่าเฉลี่ย(x ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D) ร้อยละของความก้าวหน้า (D) และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าที (t-test Dependent Samples)
    ปรากฏผลการวิจัย ดังนี้
    1. คุณภาพของแผนการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์การทดลองสีจากธรรมชาติตามรูปแบบสืบเสาะหาความรู้ชั้นเด็กเล็ก 1 ในภาพรวม โดยภาพรวมมีค่าดัชนีความสอดคล้อง เท่ากับ 1.00 มีความเหมาะสม และคุณภาพแบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นเด็กเล็ก 1 โดยภาพรวมมีค่าดัชนีความสอดคล้อง เท่ากับ 1.00 มีความเหมาะสม
    2. ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นเด็กเล็ก 1 โดยภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน x-bar = 10.88, S.D. =3.88 ส่วนคะแนนหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย x-bar=27.06, S.D. =1.79ตามลำดับ เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่าคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ส่วนในการทดสอบค่าที (t-test) รายเล่มพบว่าคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    3. ดัชนีประสิทธิผลของของทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นเด็กเล็ก 1 ก่อนและหลัง การจัดกิจกรรมการทดลองสีจากธรรมชาติตามรูปแบบการสืบเสาะหาความรู้ของกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 24 คน มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.8464 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้น 0.8464 หรือคิดเป็นร้อยละ 84.64
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^