รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมของเด็กปฐมวัยโด
ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวอุบลวัลย์ณา เรือนใจมั่น
สถานที่ โรงเรียนเทศบาล 4 วัดศรีบัวบาน
สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี
อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ในการศึกษาพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านสังคมของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชาย - หญิง ระดับปฐมวัย ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาล 4 วัดศรีบัวบาน สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 24 กิจกรรม 2) แผนการจัดประสบการณ์ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 24 แผน และ 3) แบบทดสอบพัฒนาการด้านสังคมของเด็กปฐมวัย จำนวน 3 ชุด ชุดละ 5 ข้อ รวม 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t – test แบบ Dependent
ผลการศึกษาและพัฒนาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน มีประสิทธิภาพ 91.81/90.44 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. พัฒนาการด้านสังคมของเด็กปฐมวัยหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05