LASTEST NEWS

04 ก.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิม.6 - ปริญญาตรีทุกสาขา ตั้งแต่ 9-13 กันยายน 2567 04 ก.ย. 2567ล่าสุด..ท้องถิ่น มีตำแหน่งว่าง เปิดสอบ 6,238 อัตรา ม.บูรพา ออกข้อสอบ คาดว่า มีผู้สมัครมากกว่า 5แสนคน 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 03 ก.ย. 2567สพฐ.ปรับโฉมการประชุม ผอ.สพท.ทุกคนต้องโชว์ผลงาน 03 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดคิรีวิหาร(สมเด็จพระวันรัต อุปถัมภ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกประถมศึกษา หรือวิชาเอกภาษาไทย เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 5 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567ด่วน!!! สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดสอบตำรวจ 1,530 อัตรา รับสมัคร 12-20 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 02 ก.ย. 2567( ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้ ) เครือโรงเรียนมารีวิทย์ ประกาศรับสมัครครู 33 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 30 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนห้างฉัตรวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 8,000 บาท ผ่านทดลองงาน 6 เดือน รับ 8,500 บาท สมัคร 2-13 ก.ย.2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดแปลงเกต รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษหรือวิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 15,800.- บาท ตั้งแต่วันที่ 16-20 กันยายน 2567

การศึกษาการสอนการวางแผนการเรียนรู้โจทย์ปัญหาให้หาคำตอบ ที่ส่งผ

usericon

รายงานวิจัยในชั้นเรียน (Classroom Research)

เรื่อง การศึกษาการสอนการวางแผนการเรียนรู้โจทย์ปัญหาให้หาคำตอบที่ส่งผลต่อการเรียนรู้
การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวกันต์ฤทัย คำบรรจง
ปี พ.ศ. 2560
สาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหาวิจัย
    คณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือที่สำคัญต่อการพัฒนาศักยภาพทางสมองในด้านความคิด การตัดสินใจ การให้เหตุผลและการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ นอกจากนี้ยังเป็นเครื่องมือการเรียนรู้ของวิชาการแขนงต่างๆ เนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์มีลักษณะเป็นนามธรรม บางตอนยากที่จะอธิบายให้เข้าใจได้ และในปัจจุบันผู้เรียนเรียนด้วยการจำมากกว่าความเข้าใจ ซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่ไม่เข้าใจวิธีการแก้ปัญหาโจทย์ที่แท้จริงทำให้ทำแบบฝึกหัดที่มีความแตกต่างจากตัวอย่างที่เรียนไม่ได้ และทำให้นักเรียนเกิดความรู้สึกท้อแท้ และไม่สนใจที่จะเรียนคณิตศาสตร์ นักเรียนจะเรียนคณิตศาสตร์คณิตศาสตร์ได้ดี ถ้านักเรียนเรียนด้วยความเข้าใจในความคิดรวบยอดและหลักการต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ มีเทคนิคในการทำและมีการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ การฝึกฝนการแก้โจทย์ปัญหาโดยรู้จักวางแผนในการแก้ปัญหา ส่งผลให้ผู้เรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจ และเกิดทักษะการแก้โจทย์ปัญหา ผู้วิจัยได้เห็นความสำคัญนี้จึงได้การศึกษาการสอนการวางแผนการเรียนรู้โจทย์ปัญหาให้หาคำตอบ ที่ส่งผลต่อการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนเพื่อนำผลการวิจัยที่ได้ไปใช้ในการพัฒนาการสอนคณิตศาสตร์ต่อไป
วัตถุประสงค์การวิจัย
     เพื่อศึกษาการสอนการวางแผนการเรียนรู้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ที่ส่งผลต่อการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

ขอบเขตของการวิจัย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสายปัญญาในพระบรมราชินูปถัมภ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย
ตัวแปรต้น คือ การวางแผนการเรียนรู้โจทย์ปัญหา
ตัวแปรตาม คือ ผลการเรียนรู้การแก้ปัญหาโจทย์คณิตศาสตร์





เครื่องมือใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แผนการสอนการจัดการเรียนรู้แก้โจทย์ปัญหา แบบฝึกหัด แบบทดสอบ แบบสังเกต
    วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล การหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ

วิธีดำเนินการวิจัย
1.    เขียนแผนการจัดการเรียนรู้การวางแผนการจัดการเรียนโจทย์ปัญหาให้หาคำตอบ
2.    สร้างแบบทดสอบ
3.    ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน
4.    ทดลองสอนการวางแผนการจัดการเรียนโจทย์ปัญหาให้หาคำตอบ
5.    นักเรียนทำแบบฝึกหัด
6.    ทดสอบหลังสอน
7.    วิเคราะห์ข้อมูล
ผลการวิจัย
1.    ผลการเรียนรู้ในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลัง การสอนการวางแผนการจัดการเรียนโจทย์ปัญหาให้หาคำตอบมีความแตกต่างกัน กล่าวคือ หลังจากการสอนการวางแผนการจัดการเรียนโจทย์ปัญหาให้หาคำตอบแล้วนักเรียนสามารถแก้ปัญหาโจทย์ได้ ค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังการสอนมากกว่าและค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนสอน
2.    นักเรียน 50% สามารถวิเคราะห์โจทย์ได้ ทำงานอย่างเป็นระบบ
    3. นักเรียนมีความสนใจในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์มากขึ้น
ข้อเสนอแนะ
     ในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยใช้กลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพียงชั้นเดียว การศึกษาครั้งต่อไปควรจะศึกษากับนักเรียนระดับอื่นๆ บ้าง เพื่อจะนำผลการวิจัยไปใช้ได้อย่างกว้างขวาง
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^