เรื่อง การศึกษาการสอนการวางแผนการเรียนรู้โจทย์ปัญหาให้หาคำตอบ
เรื่อง การศึกษาการสอนการวางแผนการเรียนรู้โจทย์ปัญหาให้หาคำตอบที่ส่งผลต่อการเรียนรู้
การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวกันต์ฤทัย คำบรรจง
ปี พ.ศ. 2557
สาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหาวิจัย
คณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือที่สำคัญต่อการพัฒนาศักยภาพทางสมองในด้านความคิด การตัดสินใจ การให้เหตุผลและการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ นอกจากนี้ยังเป็นเครื่องมือการเรียนรู้ของวิชาการแขนงต่างๆ เนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์มีลักษณะเป็นนามธรรม บางตอนยากที่จะอธิบายให้เข้าใจได้ และในปัจจุบันผู้เรียนเรียนด้วยการจำมากกว่าความเข้าใจ ซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่ไม่เข้าใจวิธีการแก้ปัญหาโจทย์ที่แท้จริงทำให้ทำแบบฝึกหัดที่มีความแตกต่างจากตัวอย่างที่เรียนไม่ได้ และทำให้นักเรียนเกิดความรู้สึกท้อแท้ และไม่สนใจที่จะเรียนคณิตศาสตร์ นักเรียนจะเรียนคณิตศาสตร์คณิตศาสตร์ได้ดี ถ้านักเรียนเรียนด้วยความเข้าใจในความคิดรวบยอดและหลักการต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ มีเทคนิคในการทำและมีการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ การฝึกฝนการแก้โจทย์ปัญหาโดยรู้จักวางแผนในการแก้ปัญหา ส่งผลให้ผู้เรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจ และเกิดทักษะการแก้โจทย์ปัญหา ผู้วิจัยได้เห็นความสำคัญนี้จึงได้การศึกษาการสอนการวางแผนการเรียนรู้โจทย์ปัญหาให้หาคำตอบ ที่ส่งผลต่อการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนเพื่อนำผลการวิจัยที่ได้ไปใช้ในการพัฒนาการสอนคณิตศาสตร์ต่อไป
วัตถุประสงค์การวิจัย
เพื่อศึกษาการสอนการวางแผนการเรียนรู้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ที่ส่งผลต่อการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ขอบเขตของการวิจัย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสายปัญญาในพระบรมราชินูปถัมภ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557
ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย
ตัวแปรต้น คือ การวางแผนการเรียนรู้โจทย์ปัญหา
ตัวแปรตาม คือ ผลการเรียนรู้การแก้ปัญหาโจทย์คณิตศาสตร์
เครื่องมือใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แผนการสอนการจัดการเรียนรู้แก้โจทย์ปัญหา แบบฝึกหัด แบบทดสอบ แบบสังเกต
วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล การหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ
วิธีดำเนินการวิจัย
1. เขียนแผนการจัดการเรียนรู้การวางแผนการจัดการเรียนโจทย์ปัญหาให้หาคำตอบ
2. สร้างแบบทดสอบ
3. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน
4. ทดลองสอนการวางแผนการจัดการเรียนโจทย์ปัญหาให้หาคำตอบ
5. นักเรียนทำแบบฝึกหัด
6. ทดสอบหลังสอน
7. วิเคราะห์ข้อมูล
ผลการวิจัย
1. ผลการเรียนรู้ในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลัง การสอนการวางแผนการจัดการเรียนโจทย์ปัญหาให้หาคำตอบมีความแตกต่างกัน กล่าวคือ หลังจากการสอนการวางแผนการจัดการเรียนโจทย์ปัญหาให้หาคำตอบแล้วนักเรียนสามารถแก้ปัญหาโจทย์ได้ ค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังการสอนมากกว่าและค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนสอน
2. นักเรียน 50% สามารถวิเคราะห์โจทย์ได้ ทำงานอย่างเป็นระบบ
3. นักเรียนมีความสนใจในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์มากขึ้น
ข้อเสนอแนะ
ในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยใช้กลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพียงชั้นเดียว การศึกษาครั้งต่อไปควรจะศึกษากับนักเรียนระดับอื่นๆ บ้าง เพื่อจะนำผลการวิจัยไปใช้ได้อย่างกว้างขวาง